1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Tĩnh:

Cầu dân sinh hư hỏng sau một tháng sử dụng: Chủ đầu tư nói gì?

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí phản ánh việc 2 cầu dân sinh thuộc dự án Lramp tại địa bàn xã Lộc Yên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) vừa đưa vào sử dụng 1 tháng đã hư hỏng, Ban Quản lý dự án 4 đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa hoàn thành trước ngày 15/12.

Cầu dân sinh hư hỏng sau một tháng sử dụng: Chủ đầu tư nói gì? - 1

Đơn vị thi công khắc phục bằng cách quét nước xi vào những vết nứt.

Lý giải cho hiện tượng hư hỏng tại 2 cây cầu này, ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4 cho hay: “Việc 2 cây cầu bị hỏng hoàn toàn do đợt mưa lũ hồi tháng 9/2019. Thời điểm này, nước lũ dâng lên xoáy vào mố cầu Hưng Yên khiến phần đất trước mố M2 bị xói lở và có nguy cơ xói lở toàn bộ mái taluy. Còn tại cầu Ông Lĩnh, nước cũng làm ngập toàn bộ cầu, nước lũ vào làm sạt toàn bộ đất phía trong mặt đường. Chính vì vậy khi xe quá tải đi vào đã làm nứt toàn bộ bề mặt đường dẫn lên cầu”.

Về phần nứt ở thành nón mố cầu, theo ông Võ Tá Thanh (Giám đốc điều hành Dự án thuộc Ban Quản lý dự án 4), do bề mặt bê tông gia cố mái xấu, phía ban đã yêu cầu đơn vị thi công đổ bê tông thêm. Tuy nhiên sau khi đổ bê tông xong phía đơn vị thi công không tiến hành bảo dưỡng khiến gờ bị nứt.

Cầu dân sinh hư hỏng sau một tháng sử dụng: Chủ đầu tư nói gì? - 2

Ban Quản lý dự án 4 cho biết, nhiều chi tiết bị nứt trên cầu là do đơn vị thi công không tiến hành bảo dưỡng.

“Đây chỉ là vết bê tông khô nứt không ảnh hưởng gì đến tính chịu lực của cầu. Chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục sớm. Hiện họ đang tiến hành sửa chữa khắc phục những phần hư hỏng tại hai cây cầu này”, ông Thanh giải thích.

Đối với vết nứt tại mặt đường cầu Ông Lĩnh, ông Thanh cho rằng đây là vết nứt co ngót không ảnh hưởng đến chất lượng của cầu. Tuy nhiên, đại diện của ban sẽ cho kiểm tra lại.

Đại diện Ban Quản lý dự án 4 cũng thông tin, hiện đơn vị thi công đang tiến hành đắp đất đầm chặt tại những vị trí xói lở lề, taluy đường đảm bảo yêu cầu; trồng cỏ để gia cố mái taluy hai bên đường dẫn. Xử lý xói lở 4 nón trước mố M2 bằng phương án tạo cơ trước mố rộng, gia cố mái taluy bằng kết cấu bê tông cốt thép và chân khay bằng bê tông xi măng.

Trước đó, báo Dân trí đã có bài viết “Cầu dân sinh gần 7 tỷ đồng hư hỏng nặng sau 1 tháng sử dụng”. Nội dung bài viết phản ánh về việc cầu Hưng Yên và cầu Ông Lĩnh tại địa bàn xã Lộc Yên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) được hoàn thành vào tháng 8/2019, đã bị hư hỏng sau một tháng sử dụng.  

Được biết, 2 cây cầu này đều thuộc dự án Lramp, sử dụng nguồn vốn vay của ngân hàng thế giới. Công trình do Ban Quản lý dự án 4 thuộc Tổng cục đường bộ làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần  Xây dựng và Thương mại 343 thi công; Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng cầu đường 37 là đơn vị tư vấn giám sát; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông UBND Hà Tĩnh phối hợp thực hiện.

Cầu dân sinh hư hỏng sau một tháng sử dụng: Chủ đầu tư nói gì? - 3

Mặt đường bê tông dẫn lên cầu Ông Lĩnh bị bong tróc hoàn toàn.

Sau khi đưa vào sử dụng, tại cầu Hưng Yên, nhiều vị trí xuất hiện các vết nứt như: 2 bên lan can, bề mặt bê tông nón chân khay; đường dẫn lên cầu; thành mố nón cầu… Đặc biệt, phần lề đường dẫn lên cầu, phần đất đắp tại nón chân khay ở mố M2 bị xói lở hở hàm ếch làm lộ phần móng.

Cầu Ông Lĩnh cũng chịu tình trạng tương tự sau 1 tháng bàn giao sử dụng. Một phần đường dẫn lên cầu gần như bị nứt vỡ hoàn toàn. Lớp bê tông bề mặt đường, cọc tiêu vứt ngổn ngang hai bên cầu.

Bề mặt đường dẫn bị nứt dài, dù được đơn vị thi công sửa chữa nhưng người dân cho rằng đây chỉ là cách khắc phục tạm thời.

Phượng Vũ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm