1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Cầu chưa xây xong đã lo chuyện kẹt xe

(Dân trí) - Cuối năm nay cầu Đồng Nai mới sẽ hoàn thành, trễ tiến độ hai tháng; trong khi đó hai nút giao thông chính dẫn đến cầu vẫn chưa biết khi nào mới xong. Thế nên chuyện kẹt xe, tắc đường đã được lo từ bây giờ.

Cầu chưa xây xong đã lo chuyện kẹt xe - 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn giám sát sáng 25/6.
 
Hai năm trước, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai “đánh động”: “Cầu Đồng Nai có nguy cơ sập bất cứ lúc nào”. Bộ Giao thông Vận tải cấp tốc lập dự án xây cầu Đồng Nai mới, chính thức khởi công vào ngày 7/6/2008, dự kiến hoàn tất trong vòng 16 tháng.

 

Tuy nhiên, trong buổi giám sát của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại công trình xây dựng cầu Đồng Nai mới sáng 25/6, ông Nguyễn Văn Chiến, Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng số 1 (chủ đầu tư), cho biết: “Cầu Đồng Nai sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, trễ 2 tháng so với tiến độ”.

 

Khi cầu Đồng Nai mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Đồng Nai cũ sẽ được đóng cửa để đại tu. Sau khi đại tu xong, cầu Đồng Nai cũ sẽ mở cửa trở lại và khai thác song song với cầu Đồng Nai mới.

 

Tuy nhiên, hai dự án liên quan đến cầu Đồng Nai mới là nút giao tại ngã ba Tân Vạn (tỉnh Bình Dương) và ngã ba Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai) thì đang “ì à ì ạch”, chưa biết đến khi nào xong vì vướng giải tỏa mặt bằng.

 

Theo chủ đầu tư, dự án nút giao ngã ba Tân Vạn chưa triển khai được gì suốt hơn 1 năm qua (thời gian thi công dự án chỉ có 16 tháng), dự án nút giao ngã ba Vũng Tàu thì dự kiến sẽ chậm 10 tháng so với tiến độ xây dựng cầu.

 

Trong thời gian xây dựng cầu Đồng Nai mới, để đảm bảo an toàn cho cầu cũ, ngành giao thông buộc các xe dưới 7 chỗ và 1,5 tấn lưu thông giữa TPHCM và Đồng Nai phải đi qua cầu Hóa An, giảm tải cho cầu Đồng Nai. Tuy thế, lượng xe qua hai nút giao thông chính là ngã ba Vũng Tàu và ngã ba Tân Vạn vẫn rất lớn, thường xuyên gây ùn tắt kéo dài dưới chân cầu Đồng Nai vào giờ cao điểm.

 

Vì vậy, nhiều đại biểu trong đoàn giám sát lo ngại khi cầu Đồng Nai mới đưa vào sử dụng sẽ không còn lý do gì buộc các xe dưới 7 chỗ và 1,5 tấn phải né cầu Đồng Nai mà đi cầu Hóa An (quãng đường dài hơn). Khi đó, lượng xe qua hai nút giao thông chính, đặc biệt là nút Tân Vạn sẽ tăng cao hơn, nguy cơ ùn tắc sẽ lớn hơn và mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

 

Ngay ông Chiến, đại diện chủ đầu tư cũng nhìn nhận: “Theo tiến độ này thì phải đến năm 2010 hai dự án kết nối mới hoàn thành. Do vậy, khi cầu mới đi vào hoạt động vào cuối năm nay chắc chắn tình trạng ách tắc giao thông vẫn sẽ xảy ra như hiện nay”.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải không đồng tình: “Từ khi xây cầu đến nay, Bộ Giao thông đã vào đây họp giao ban 3 lần nhưng không thấy báo cáo về việc này. Chính phủ đã tạo mọi điều kiện cho dự án này nhưng hơn 1 năm qua sao không làm gì, bây giờ báo cáo như vậy”.

 

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Đây là một công trình trọng điểm, cấp bách. Các bên liên quan không được để chậm tiến độ hơn nữa”.

 

Tùng Nguyên