1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Nội: Trốn trạm BOT, "xé nát" đường dân sinh

(Dân trí) - Hơn 2 năm nay, người dân thuộc xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đã phải chịu cảnh "sống trong sợ hãi" khi hàng trăm xe quá tải nối đuôi nhau chạy qua đê Phù Đổng để tránh trạm thu phí "bình cũ rượu mới" Hà Nội - Bắc Giang.

Cao tốc Hà Nội-Bắc Giang: “Bình cũ rượu mới”, dân né trạm thu phí, phá nát dân sinh

Thời gian vừa qua, cánh lái xe chia sẻ thông tin về cung đường để xe ô tô có thể né trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Theo đó, các tài xế xe ô tô có thể chạy qua cung đường Phù Đổng – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Đồng Thép hay cung Phù Chẩn – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Phù Đổng để né trạm thu phí tiết kiệm được 35.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, tài xế phải mất thêm 25 phút đồng hồ để chạy qua cung đường này.


Anh Vũ Văn Hùng - lái xe tải 29C-350.xx phân trần: “Thú thật, cũng chẳng sung sướng gì. Đường vừa xấu, vừa xa hơn, lại nơm nớp bị xử phạt. Nhưng xét cho cùng vẫn còn đỡ hơn nhiều so với khoản tiền đi qua trạm. Trong khi đó, anh em tài xế nhiều người cũng không muốn đưa tiền cho con đường chỉ được sửa chữa “qua loa”, không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát”. Giới tài xế giống như anh Hùng truyền tai nhau tên gọi mới cho tuyến tránh này là “đường máu”.

Anh Vũ Văn Hùng - lái xe tải 29C-350.xx phân trần: “Thú thật, cũng chẳng sung sướng gì. Đường vừa xấu, vừa xa hơn, lại nơm nớp bị xử phạt. Nhưng xét cho cùng vẫn còn đỡ hơn nhiều so với khoản tiền đi qua trạm. Trong khi đó, anh em tài xế nhiều người cũng không muốn đưa tiền cho con đường chỉ được sửa chữa “qua loa”, không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát”. Giới tài xế giống như anh Hùng truyền tai nhau tên gọi mới cho tuyến tránh này là “đường máu”.


Suốt dọc đoạn đường Phù Đổng - Cầu Trạc, đường 179, được cắm nhiều biển hạn chế xe tải trọng 10 tấn trở xuống. Chỉ trong khoảng một giờ quan sát, PV ghi nhận đã có hàng trăm lượt xe “hổ vồ... nườm nượp đan xen như mắc cửi trên con đường này.

Suốt dọc đoạn đường Phù Đổng - Cầu Trạc, đường 179, được cắm nhiều biển hạn chế xe tải trọng 10 tấn trở xuống. Chỉ trong khoảng một giờ quan sát, PV ghi nhận đã có hàng trăm lượt xe “hổ vồ"... nườm nượp đan xen như mắc cửi trên con đường này.


Hình ảnh thường thấy trên tuyến đường máu này. Anh Dương Quang Hân, người dân xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm cho hay, ngày cũng như đêm, hàng đoàn xe, đa số là xe tải nườm nượp đi qua tuyến đường đê Phù Đổng khiến đường xuống cấp, người dân phải sống chung với bụi bặm và tiếng còi xe. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là nguy cơ TNGT rình rập. Chính quyền và người dân tại đây ghi nhận hàng chục vụ TNGT, nhiều người bị thương, tử vong.

Hình ảnh thường thấy trên tuyến "đường máu" này. Anh Dương Quang Hân, người dân xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm cho hay, ngày cũng như đêm, hàng đoàn xe, đa số là xe tải nườm nượp đi qua tuyến đường đê Phù Đổng khiến đường xuống cấp, người dân phải sống chung với bụi bặm và tiếng còi xe. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là nguy cơ TNGT rình rập. Chính quyền và người dân tại đây ghi nhận hàng chục vụ TNGT, nhiều người bị thương, tử vong.


Việc nhiều xe ô tô đã tìm mọi cách để tránh trạm thu phí bằng cách đi vào đường đê Phù Đổng khiến cuộc sống yên bình của người dân xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) bị đảo lộn.

Việc nhiều xe ô tô đã tìm mọi cách để tránh trạm thu phí bằng cách đi vào đường đê Phù Đổng khiến cuộc sống yên bình của người dân xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) bị đảo lộn.


Theo hướng đi từ Hà Nội về Bắc Giang, cánh tài xế đến nút giao Phù Đổng sẽ rẽ vào hướng đê Phù Đổng rồi vòng vào tỉnh lộ 179, đi theo tỉnh lộ này sẽ ra đến cầu vượt Đại Đồng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) rồi hoà vào mạng lưới đường cao tốc. Như thế là thoát trạm. Ở đoạn ngược lại, họ cũng chọn đường tương tự để trốn trạm.

Theo hướng đi từ Hà Nội về Bắc Giang, cánh tài xế đến nút giao Phù Đổng sẽ rẽ vào hướng đê Phù Đổng rồi vòng vào tỉnh lộ 179, đi theo tỉnh lộ này sẽ ra đến cầu vượt Đại Đồng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) rồi hoà vào mạng lưới đường cao tốc. Như thế là thoát trạm. Ở đoạn ngược lại, họ cũng chọn đường tương tự để trốn trạm.


Mỗi khi xe “hổ vồ” qua cầu là các phương tiện chạy theo hướng ngược chiều phải dừng lại nhường cho họ chạy qua.

Mỗi khi xe “hổ vồ” qua cầu là các phương tiện chạy theo hướng ngược chiều phải dừng lại nhường cho họ chạy qua.


Xe tải hạng nặng lộng hành khiến nhiều tuyến đường dân sinh trên địa bàn xã Phù Đổng rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khói bụi và ô nhiễm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân

Xe tải hạng nặng lộng hành khiến nhiều tuyến đường dân sinh trên địa bàn xã Phù Đổng rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khói bụi và ô nhiễm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân


Lòng đường hẹp, mật độ xe tải hoạt động dày đặc là nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên các tuyến đường

Lòng đường hẹp, mật độ xe tải hoạt động dày đặc là nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên các tuyến đường


Trao đổi về vấn đề này, nhiều tài xế khác nhận định, cách né trạm này đôi khi mất nhiều hơn được. 35.000 đồng chỉ bị chậm chút thu phí, còn đâu chạy cao tốc băng băng hơn là chạy đường làng. Đi cung đường này tiết kiệm được 35.000 ngàn đồng nhưng mất thêm 25 phút đồng hồ thì tiền xăng cũng mất tương ứng, thậm chí là hơn”.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều tài xế khác nhận định, cách né trạm này đôi khi mất nhiều hơn được. "35.000 đồng chỉ bị chậm chút thu phí, còn đâu chạy cao tốc băng băng hơn là chạy đường làng. Đi cung đường này tiết kiệm được 35.000 ngàn đồng nhưng mất thêm 25 phút đồng hồ thì tiền xăng cũng mất tương ứng, thậm chí là hơn”.

Quân Đỗ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm