1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cảnh sát giao thông TPHCM muốn bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm

Phương Nhi

(Dân trí) - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM kiến nghị bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) và tổ chức lại giao thông Ngã tư Hàng Xanh để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM (PC08) cho biết, đơn vị đã kiến nghị về những bất cập tại khu vực ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và vòng xoay Nguyễn Bình Khiêm (quận 1). Tuy nhiên, đến nay chưa được các đơn vị liên quan phản hồi, giải quyết.

Qua theo dõi, khảo sát thực tế, PC08 nhận thấy tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Điện Biên Phủ diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Các phương tiện tập trung đông, gây ùn ứ tại Ngã tư Hàng Xanh và vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).

Cảnh sát giao thông TPHCM muốn bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - 1

Vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm ùn ứ sáng 3/1/2023 (Ảnh: Hải Long).

Do đó, PC08 kiến nghị, dỡ bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, tổ chức cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ. Đồng thời, kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ (cả 2 hướng) về phía vòng xoay nhằm hạn chế xe 2 bánh đi ngược chiều và quay đầu.

Vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm là giao điểm của đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TPHCM. Vòng xoay đường kính khoảng 60m, ở giữa có tháp đồng hồ 4 mặt được xem là biểu tượng của vòng xoay. 

Cảnh sát giao thông TPHCM muốn bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - 2

Kẹt xe tại ngã tư Hàng Xanh (Ảnh: Châu Châu).

Ngoài khu vực trên, PC08 cũng kiến nghị tổ chức lại giao thông khu vực Ngã tư Hàng Xanh. Theo đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ ngã tư đến Bạch Đằng) cần đặt lệch dải phân cách một đoạn khoảng 45m nhằm tạo thêm một làn rẽ trái từ Xô Viết Nghệ Tĩnh sang Bạch Đằng.

Đồng thời, lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe vào giờ cao điểm và biển báo cấm đỗ xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (cả hai hướng), đoạn từ ngã tư đến Bạch Đằng. Đường Điện Biên Phủ (hướng từ ngã tư đến Đinh Bộ Lĩnh) lắp biển báo cấm dừng, đỗ xe.

Cần lắp dải phân cách di động tại chân cầu vượt Hàng Xanh (hướng từ Điện Biên Phủ đến cầu vượt Hàng Xanh) nhằm nắn dòng các phương tiện đi lên cầu vượt, giảm áp lực phía dưới ngã tư khi lượng phương tiện dồn về đây. Các phương tiện có nhu cầu quay đầu về Ngã tư Hàng Xanh sẽ quay đầu tại Nguyễn Văn Thương và Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, PC08 cũng đề xuất nghiên cứu tổ chức giao thông tại khu vực Ngã tư Hàng Xanh theo đèn tín hiệu giao thông 3 pha. Trong đó, pha 1 sẽ đi thẳng trên Điện Biên Phủ, pha 2 sẽ đi thẳng trên Xô Viết Nghệ Tĩnh, pha 3 sẽ rẽ trái trên Điện Biên Phủ.

Ngã tư Hàng Xanh là nút giao của 2 trục đường lớn, mật độ giao thông đông đúc là đường Điện Biên Phủ và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Từ nhiều năm qua, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại đây là nỗi ám ảnh người dân TPHCM trong giờ cao điểm.