1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Cảnh sát giao thông sẽ hoá trang, mật phục "bắt lỗi" vi phạm

(Dân trí) - “Ngoài lực lượng CSGT xử lý vi phạm trực tiếp thì sẽ có CSGT hoá trang, mật phục để ghi lại hình ảnh vi phạm, làm chứng cứ chứng minh và xử lý phương tiện vi phạm về tốc độ” - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, cho biết.

Chiều nay (25/4), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức cuộc họp báo kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”. Các hoạt động của tuần lễ diễn ra từ ngày 8-14/5, tập trung vào 4 nội dung chính: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật; tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật; tổ chức giao thông, chỉnh trang kết cấu hạ tầng; kiểm tra và xử lý vi phạm.

“Siết” vi phạm tốc độ!

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở Việt Nam (TNGT). Cơ quan nghiên cứu đưa ra báo cáo chỉ cần giảm 5% tốc độ chạy xe trung bình thì có thể giảm được 30% số vụ tai nạn chết người.

Cục CSGT, Bộ Công an - cho biết, trung bình cứ 10 vụ TNGT thì có 1 vụ do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ. TNGT đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc tộ chiếm 12,9%, đây là tỷ lệ tương đối cao so với các lỗi vi phạm khác và vi phạm này có xu hướng gia tăng do ý thức của người điều khiển phương tiện. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, trong tổng số 991.950 trường hợp vi phạm thì phát hiện và xử lý 126.135 trường hợp vi phạm tốc độ, chiếm 12,7%.


Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT, xử lý vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cùng tuần lễ an toàn đường bộ. Lực lượng CSGT sẽ tăng cường việc xử lý vi phạm tốc độ theo nhiều phương án.

“CSGT trực tiếp xử lý tại chỗ các tài xế vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Lực lượng sẽ kết hợp biện pháp công khai với biện pháp hoá trang, mật phục để kiểm soát các vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông. Cùng đó, lực lượng CSGT sẽ thông qua hình ảnh của camera giám sát trên các tuyến đường để xử lý các vi phạm. Có những trường hợp người tham gia giao thông nghĩ rằng, trên tuyến không có CSGT nên vi phạm cũng không ai biết. Việc CSGT hoá trang, mật phục sẽ ghi nhận lại những hình ảnh vi phạm, vị trí phương tiện vi phạm để làm bằng chứng chứng minh và xử lý nghiêm” - Thiếu tướng Dánh nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin, Bộ Công an đã chỉ đạo, riêng trong đợt cao điểm này, tất cả các trường hợp vi phạm về tốc độ sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân do chủ quan của người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ hay là có liên quan đến yếu tố về tổ chức giao thông để xem xét trách nhiệm và kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết.

Giảm tốc độ sẽ tái diễn ùn tắc giao thông?

Cần phải nói thêm rằng, năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 91 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường bộ trong khu vực đông dân cư, trong đó cho phép tăng tốc độ lưu thông trong đô thị từ 40km/h lên 50km/h để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, WHO vừa đề xuất giải pháp giảm tốc độ lưu thông nhằm mục tiêu giảm TNGT.

Việc đề xuất giảm tốc độ liệu có làm tăng thêm áp lực về ùn tắc giao thông? (ảnh: Quang Phong)
Việc đề xuất giảm tốc độ liệu có làm tăng thêm áp lực về ùn tắc giao thông? (ảnh: Quang Phong)

Ông Lokky Wai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam lý giải, khi cầm lái với tốc độ cao thì khó có thể dừng lại ngay lập tức. Điều này ảnh hưởng từ tác động quán tính mạnh hơn và khả năng gây ra vết thương nghiêm trọng hơn, gây tổn thất về tính mạng rất cao. Giảm tốc độ có nghĩa là giảm thương vong, giảm mức độ nghiêm trọng của nạn nhân.

Theo ông Lokky Wai, ở Việt Nam, Hà Nội là khu vực tập trung đông dân cư, lưu lượng phương tiện rất lớn nên phải hạn chế tốc độ. Trên đường cao tốc thì có thể lái xe với tốc độ cao hơn. Nguyên tắc là tuỳ vào tình trạng giao thông từng khu vực để hạn chế tốc độ chứ không áp dụng cho mọi khu vực, mọi địa bàn.

Với lo ngại, giảm tốc độ có thể dẫn tới nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tái diễn, Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Dánh nêu quan điểm, bàn về an toàn giao thông thì mối quan tâm tiên quyết là an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, đánh giá TNGT gây ra đối với tính mạng con người phải thấu đáo.

“Đẩy tốc độ lên chưa chắc đã hết ùn tắc, vì có những chỗ lưu lượng phương tiện cao sẽ không đáp ứng được về tốc độ, tại các nút thắt cổ chai phương tiện không thể di chuyển nhanh được và nếu đi với tốc độ cao thì càng thêm ùn tắc giao thông. Trong khi đó, giảm tốc độ lưu thông không có nghĩa là sẽ gây ùn tắc, điều này còn do việc tổ chức giao thông. Hiện nay, ở những nơi đông dân cư, vấn nạn vi phạm tốc độ nhiều hơn và gây ra TNGT nhiều hơn so với các khu vực. Rõ ràng đây là tỷ lệ tương đối cao so với các nguyên nhân khác. Vì vậy chúng tôi đang rà soát những điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT bằng những con số cụ thể để tính toán, tổ chức lại giao thông cho hợp lí” - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh phân tích.

Châu Như Quỳnh