“Cảnh sát giao thông nói không với tiêu cực”
(Dân trí) - Bên lề lễ khai trương chính thức diễn đàn “Hiến kế giảm tai nạn giao thông” sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã hé mở nhiều thông tin “sốt dẻo” quanh việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của CSGT như lập đội công tác điều tra đặc biệt; thực hiện đề án “nói không với tiêu cực”…
Thưa thứ trưởng, được biết trong các giải pháp, đề nghị của công an các tỉnh, bao giờ cũng có đề nghị tăng kinh phí hoạt động cho cán bộ chiến sĩ CSGT. Như vậy, có phải hiện tại lương, phụ cấp cho cán bộ chiến sĩ rất thấp?
Hiện lương của CSGT thì cũng theo như các ngành khác, bên cạnh đó có các khoản phụ cấp cho anh em làm ngoài giờ hoặc làm tăng cường trong các đợt cao điểm. Trên thực tế, kinh phí dành cho anh em là thấp. Ví dụ, theo quy định, anh em chống đua xe máy được phụ cấp mỗi ngày 50.000 đồng, một tháng được 1 triệu rưỡi. Tuy nhiên, các chiến sĩ chống đua xe của thành phố Hà Nội chỉ được từ 300 - 500 nghìn/tháng, tính ra mỗi ngày chỉ có 10 - 15 nghìn đồng.
Vậy theo ông, lương và phụ cấp thấp có phải là nguyên nhân gây nên sự nhũng nhiễu của không ít chiến sĩ CSGT hay không?
Nó cũng có một khía cạnh nhưng không phải là yếu tố quyết định.
Được biết, Bộ Công an đang từng bước thực hiện đề án “CSGT nói không với tiêu cực”?
Bộ đã có đề án chống tiêu cực trong cảnh sát giao thông và bắt đầu thực hiện từ năm 2007, dự kiến giữa quý 1 sẽ tổ chức hội nghị sơ kết. Quan điểm của chúng tôi là lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục để anh em tự giác chấp hành, chúng tôi thành lập một tổ kiểm tra đặc biệt để phát hiện một số vụ việc và đã xử lý nghiêm minh. Con số cụ thể xin nói sau.
Bộ Công an cũng đang có đề xuất với Chính phủ về việc thay đổi Nghị định 152 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng mức phạt. Có ý kiến cho rằng, việc tăng mức phạt có thể dẫn đến hệ quả là làm tăng sự nhũng nhiễu của CSGT?
Tôi nghĩ rằng tăng mức xử phạt chính là để góp phần nâng cao ý thức tuân thủ an toàn giao thông của người tham gia giao thông. Theo tôi, không thể có chuyện tăng mức phạt lại có liên quan đến tiêu cực của CSGT vì nếu tiêu cực thì dù ít hay nhiều cũng cứ tiêu cực.
Quan điểm của Bộ Công an là ai vi phạm thì xử lý thật nghiêm, còn việc tăng mức xử phạt để giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, việc sửa đổi nghị định 152 bao gồm rất nhiều vấn đề, đây chỉ là một trong những vấn đề đó.
Chính phủ cũng đã đồng ý với đề án tăng cường biên chế, phương tiện cho CSGT, vậy lộ trình cụ thể cho việc tăng cường biên chế, phương tiện cho lực lượng này là thế nào?
Thực tế, lực lượng CSGT còn rất thiếu, đặc biệt là lực lượng tuần tra. Phương tiện cũng rất thiếu. Chính phủ đã phê duyệt dự án thành phần và đang bắt đầu triển khai. Chính phủ quyết tâm xây dựng đủ biên chế để phục vụ cho tuần tra kiểm soát giao thông.
Tuy nhiên, việc tăng cường biên chế là cả một quá trình. Quan điểm của Bộ Công an là tăng từng bước. Lộ trình thực hiện là tăng 25%. Nếu tăng lên mà bảo đủ thì cũng không biết bao nhiêu là đủ. Vì hiện nay trung bình một cảnh sát giao thông phải tuần tra, kiểm soát 70 km đường trong thời gian 24/24 giờ.
Sau hai tuần chạy thử nghiệm, diễn đàn “Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông” do Uỷ ban ATGTQG và Bộ GTVT tổ chức đã thu hút được gần 5.000 lượt truy cập với hơn 300 ý kiến khác nhau, trong đó có hơn 60 ý kiến được chọn đăng.
Một số người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam cũng rất quan tâm và nhiệt tình tham gia vào diễn đàn.
Phát biểu tại buổi lễ khai trương sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết: Diễn đàn không chỉ nhằm thu thập các sáng kiến, giải pháp cho công tác an toàn giao thông từ phía nhân dân mà còn là chiếc cầu nối quan trọng giữa người dân với cơ quan có trách nhiệm.
Bộ trưởng “cam kết” diễn đàn sẽ được duy trì thường xuyên vì “dù chỉ nhận được một ý kiến của người dân thì cũng là thông tin đáng trân trọng và cần nghiên cứu”. |
Phúc Hưng - Thái Sơn (ghi)