1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa:

Cảng Nghi Sơn "xuống nước", hàng nghìn tấn hàng được giải phóng

(Dân trí) - Việc đơn vị quản lý cảng Nghi Sơn đòi tăng phí trung chuyển từ 33.800đ lên 45.000đ (chưa VAT) đã khiến các doanh nghiệp vận tải “nổi giận”. Chiều ngày 17/10, Công ty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa đã phải “xuống nước” dừng tăng giá.

Như Dân trí đã phản ánh, từ chiều ngày 16/10, Công ty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC TH) đã đóng cửa không cho doanh nghiệp đưa hàng vào cảng để xuống tàu, khiến hàng chục chiếc xe tải chở hàng nghìn tấn xi măng của Tổng Công ty CP vận tải Hợp Lực và các doanh nghiệp bị “ách” tại khu vực cổng cảng Nghi Sơn.

Đại diện Tổng Công ty CP Hợp Lực, Công ty Tiên Sơn, Công ty vận tải biển Nghi Sơn đều không đồng tình với quan điểm tăng phí của PTSC TH. Việc đơn vị quản lý cảng ngang nhiên dừng trung chuyển hàng hóa từ xe ô tô tải xuống tàu không có thông báo khiến các doanh nghiệp bị lỡ kế hoạch giao sản phẩm cho phía đối tác, gây thiệt hại về mặt kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín trong hợp tác làm ăn giữa các doanh nghiệp.

Cảnh hoang vắng tại cảng Nghi Sơn chiều ngày 17/10.
Cảnh hoang vắng tại cảng Nghi Sơn chiều ngày 17/10.

Sự việc trên khiến các doanh nghiệp “nổi giận”. Chiều ngày 17/10, ông Nguyễn Tấn Hòa - Chủ tịch HĐQT PTSC TH đã có cuộc đàm phán với đại diện các doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, quan điểm thống nhất của đại diện các doanh nghiệp đề nghị PTSC TH không nên tăng giá phí vào thời điểm này. Vì chỉ còn hơn 2 tháng là hết năm 2012, lượng hàng hóa đi qua cảng cũng không còn nhiều. Nếu có sự điều chỉnh giá phí thì khi hợp đồng hết hiệu lực vào ngày 31/12/2012, các bên ngồi lại với nhau để đàm phán.

Thực tế, từ đầu năm tới nay, đơn vị quản lí cảng đã ba lần tăng phí mà không đưa ra được những lý do thỏa đáng. Hơn nữa, khi PTSC TH đưa ra yêu cầu đòi tăng giá từ ngày 1/10/2012 quá cao (khoảng hơn 30%) là rất phi lí. Trong khi đó, ông Lê Văn Ngà, Giám đốc PTSC TH lại mời từng doanh nghiệp một đến thương thảo việc nâng giá là điều khiến nhiều doanh nghiệp khó hiểu.

Tại buổi làm việc với phía PTSC TH, ông Nguyễn Trọng Hoài - Phó Tổng GĐ Công ty CP Hợp Lực khẳng định: “Chúng tôi luôn tôn trọng và thực hiện đúng theo các điều khoản ký kết trong hợp đồng. Hơn nữa, chúng tôi là những khách hàng truyền thống. PTSC TH không nên đơn phương tăng giá phí mà không quan tâm đến quyền lợi của DN vận tải cũng như quyền lợi của hàng trăm lao động. Do vậy, phía PTSC TH cũng cần phải xem xét đầy đủ yếu tố khách quan, chủ quan trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ giữa hai bên. Sự việc đáng tiếc như mấy ngày qua sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, mất đi hình ảnh tốt đẹp trong hoạt động phát triển kinh tế của PTSC TH cũng như các doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Tấn Hòa thừa nhận trong quá trình hợp tác, cả hai phía cần tôn trọng nguyên tắc đã ký kết trong hợp đồng. Phía doanh nghiệp vận tải cũng cần chia sẻ khó khăn cùng với PTSC TH và trong quá trình vận hành kinh doanh, PTSC TH cũng cần phải tính toán đến việc tăng giá phí để đảm bảo ổn định, phát triển công ty dựa trên cơ sở của sự đàm phán hợp tình, hợp lí mới đi đến điểm chốt vấn đề.

Trong khi hàng chục chiếc xe tải chở đầy hàng xếp ngoài cổng.
Trong khi hàng chục chiếc xe tải chở đầy hàng xếp ngoài cổng.

Tôi hiểu trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp cũng rất khó khăn. Tôi cũng có trao đổi lại với anh em tại sao lại làm vậy và sẽ yêu cầu Ban giám đốc công ty xem lại. Tôi rất xót xa khi chứng kiến cảnh hoang vắng tàu thuyền, hàng trăm lao động không có việc làm, còn hàng hóa của doanh nghiệp thì nằm chờ, phơi mưa như vậy quả là điều đáng tiếc”, ông Hòa cho biết.

Kết thúc buổi đàm phán, ông Nguyễn Tấn Hòa đã đồng ý với những kiến nghị của phía đại diện các doanh nghiệp là chưa tăng giá phí tại thời điểm này. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo cảng phải mở cổng, bố trí nhân lực để bốc xếp hàng hóa của các doanh nghiệp xuống tàu.

“Sau cuộc này, chúng tôi cũng phải ngồi loại để bàn bạc. Đầu tháng 12/2012, chúng ta sẽ ngồi lại với nhau để bàn bạc. Từ giờ đến tháng 12 sẽ xem xét, so với các nơi khác xem thế nào. Ngay bây giờ phải cho tàu vào làm hàng ngay chứ không để như thế này được”, ông Hòa cho biết.

Duy Tuyên