1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cảng LPG Thị Vải - Công trình quốc gia tồi tệ nhất

Kết quả quan trắc đã xác định toàn bộ nền công trình cảng LPG Thị Vải bị lún lớn, có nơi đến gần 3m, gây hậu quả nghiêm trọng cho công trình ngay từ giai đoạn thi công xây dựng. Trong 78 hố khoan khảo sát địa chất, có 17 hố hoàn toàn nằm ngoài khu vực xây dựng kho cảng LPG Thị Vải.

Công trình xây dựng cảng LPG Thị Vải có diện tích 40ha, được giao cho Cty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía nam (Tedisouth) khảo sát địa chất công trình.

 

Sau khi tiến hành khoan 23 hố khoan thẳng đứng, 13 hố khoan cắt cánh và 42 hố khoan xuyên tĩnh, Cty Tedisouth mô tả tổng quan: Lớp bùn pha sét rất mềm có độ xốp cao, tính lún lớn, có độ sâu từ 7,5m đến 23m phân bố ngay trên bề mặt. Lớp bùn và đất sét có độ chắc trung bình có độ sâu 50m. Với một kết cấu địa chất phức tạp như trên, lại được tiến hành xây dựng trên đó cả một công trình cảng nặng hàng trăm nghìn tấn, thì dù có "uống mật gấu" cũng phải đắn đo xem xét và đánh giá lại kết cấu địa chất công trình. Thế nhưng Nguyễn Quang Hạp lại bất chấp, cho tiến hành các công đoạn thiết kế, san lấp... Tất nhiên, Cty Tedisouth "ôm gọn" cục tiền khảo sát khá lớn và nhanh chóng đào tẩu.

 

Ngày 11/11, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã khởi tố Nguyễn Quang Hạp (nguyên là Giám đốc Cty chế biến kinh doanh các sản phẩm khí - Cty PVGAS) và Dương Quang Tạo (nguyên Kế toán trưởng Cty PVGAS). Nguyễn Quang Hạp là đại diện chủ đầu tư dự án LPG Thị Vải đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Khi toàn bộ công trình cảng LPG Thị Vải bị sụt lún ngày càng nghiêm trọng hơn, các đoàn thanh kiểm tra vào cuộc mới xác định, trong 23 hố khoan thẳng đứng trên diện tích 40ha chỉ có một hố khoan nằm ở trung tâm mặt bằng sẽ thiết kế thi công kho cảng LPG Thị Vải. Nghiêm trọng hơn, trong 78 hố khoan khảo sát địa chất công trình xây dựng, có đến 17 hố khoan hoàn toàn nằm ngoài khu vực xây dựng kho cảng LPG Thị Vải.

 

Có thể khẳng định, từ kết quả khảo sát địa chất công trình có nhiều sai lầm nghiêm trọng đã dẫn đến xử lý thiết kế san lấp chống lún không phù hợp, gây sụt lún. Thực vậy, trong thuyết minh địa chất công trình mô tả lớp bùn sét có tính lún lớn từ 7,5m đến 23,6m. Nhưng thực tế lớp bùn sét chịu lực yếu, tính lún lớn, từ 13m đến 23,6m, từ đó đưa ra đầu bài phương án thiết kế không phù hợp với địa chất địa tầng dẫn đến hậu quả sụt lún.

 

Sau khi khắc phục hậu quả tạm thời và san nền ổn định, các cơ quan chức năng cho tiến hành khoan bổ sung 5 lỗ khoan, thì phát hiện phía dưới công trình vẫn là ổ bùn có độ dày từ 13m đến 26m. Kết quả quan trắc đã xác định toàn bộ nền công trình cảng LPG Thị Vải bị lún lớn từ 1,98m đến 2,85m, vượt quá tầm kiểm soát lún, gây hậu quả nghiêm trọng cho công trình ngay trong quá trình thi công xây dựng.

 

Tổn thất về kinh tế cũng được xác định rất lớn và sẽ không dừng lại ở con số hàng chục triệu USD, trong đó lãng phí do kéo dài thời gian thi công chậm 24 tháng so với kế hoạch là 4,240 triệu USD và gần 53 tỉ đồng; chi phí cho Ban quản lý dự án gần 8,3 tỉ; chi phí thuê chuyên gia 8,272 triệu USD... Hiện nay, hàng loạt các sự cố vẫn đang được tiếp tục xử lý.

 

Liên quan đến những sai phạm này, trách nhiệm thuộc về đại diện chủ đầu tư Nguyễn Quang Hạp và chủ đầu tư là Ngô Thường San - nguyên Tổng Giám đốc Tổng Cty Dầu khí VN. Một thành viên trong cơ quan tiến hành tố tụng vụ cảng LPG Thị Vải khẳng định: Cảng LPG Thị Vải là một công trình tồi tệ nhất của quốc gia.

 

Theo Trần Quang
Lao Động