TPHCM
Cần lấy ý kiến người dân về dự thảo tăng tiền phạt vi phạm giao thông
(Dân trí) - Theo các đại biểu, dự thảo tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông trong nội thành TPHCM gấp 2 lần có nhiều điểm cần bổ sung, điều chỉnh. Trong đó, việc lấy ý kiến người dân cần sớm được triển khai.
Sáng 11/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết quy định khung tiền phạt về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong khu vực nội thành trên địa bàn thành phố.
Tại hội nghị, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM nhìn nhận, những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông luôn ở mức cao, tỷ lệ phương tiện giao thông tăng hàng năm, tình trạng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra vào các giờ cao điểm…
Trong khi đó, TPHCM là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nối các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều trục đường quốc lộ quan trọng chạy qua như quốc lộ 1, quốc lộ 1K, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50.
"Do đó, cần thiết phải có quy định, chế tài đặc thù cho thành phố để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông", Thượng tá Đoàn Văn Quới nói.
Theo dự thảo, Nghị quyết mới gồm 3 Chương, 8 Điều. Dự thảo áp dụng khung tiền phạt gấp 2 lần so với khung tiền phạt của Nghị định 100 hiện hành, nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đánh mạnh vào ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Phạm vi không gian để áp dụng khung tiền phạt bao gồm tuyến đường vành đai và toàn bộ các đường bên trong tuyến vành đai.
Tuyến đường vành đai được xác định là: quốc lộ 1 (đoạn từ giao lộ quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh đến giao lộ quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội) - Xa lộ Hà Nội (đoạn từ Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công) - đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường Trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến quốc lộ 1).
Tại hội nghị, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bày tỏ sự đồng tình rằng TPHCM là một địa bàn đặt thù, có đối tượng, chủng loại phương tiện và mật độ giao thông đa dạng, phức tạp. Cho nên, việc xử lý vi phạm giao thông cũng cần có quy định riêng để phù hợp với tình hình thực tế.
Tuy nhiên, luật sư Hậu đánh giá, dự thảo này còn nhiều vấn đề cần xem xét lại. Cụ thể, dự thảo vẫn chưa lấy ý kiến của đối tượng trực tiếp chịu tác động là người tham gia giao thông, chưa đánh giá tác động sau khi ban hành, chưa có báo cáo tổng kết việc thi hành xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian qua để có cái nhìn khách quan.
Còn đại diện Ban An toàn giao thông TPHCM cho rằng, cần có sự thống nhất giữa khái niệm "nội thành" và "nội đô", khái niệm "nội thành" đưa ra trong dự thảo có khác gì với quy hoạch của thành phố hay không. Đồng thời, dự thảo cần có số liệu, thông tin cụ thể để đánh giá Nghị định 100 hiện hành có điểm nào chưa phù hợp để phải thay thế.
Song, nhiều đại biểu nêu ý kiến ủng hộ việc sớm triển khai dự thảo bởi việc tăng số tiền xử phạt sẽ thúc đẩy người tham gia giao thông chấp hành tốt pháp luật hơn, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ tính mạng con người.
Sau khi 12 đại biểu nêu ý kiến phản biện, Thượng tá Đoàn Văn Quới cho biết, Công an TPHCM đã ghi nhận những ý kiến, đóng góp. Về việc đánh giá lại hiệu quả của Nghị định 100 hiện hành, Thượng tá Quới cho biết, sẽ cập nhật số liệu, bổ sung vào dự thảo.
Về vướng mắc giữa 2 khái niệm "nội thành" và "nội đô", Công an TPHCM ghi nhận và sẽ xem xét lại để định nghĩa cho phù hợp. Đồng thời, việc lấy ý kiến người dân về dự thảo tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông trong nội thành TPHCM gấp 2 lần sẽ được triển khai trong thời gian tới.