1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Bình Định:

Cận cảnh dân tháo lưới chống lóa, liều mình băng qua quốc lộ

(Dân trí) - Để tiện cho việc “đi tắt”, nhiều người dân sống dọc quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định đã tháo những tấm lưới chống lóa trên dải phân cách, bất chấp hiểm nguy để băng qua đường.

 

Bất chấp nguy hiểm

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 1 đi qua các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) xuất hiện tình trạng người dân tự ý tháo dỡ tấm lưới chống lóa trên dải phân cách trên quốc lộ 1 để băng qua đường cho thuận tiện. Thậm chí, có trường hợp người dân kiên quyết ngăn cản thi công lắp đặt dải phân cách cứng và lắp đặt các tấm lưới chắn giữa quốc lộ vì sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán cũng như đi lại.

Người dân bất chấp nguy hiểm leo qua dải phân cách trên quốc lộ 1 để băng qua đường
Người dân bất chấp nguy hiểm leo qua dải phân cách trên quốc lộ 1 để băng qua đường

Theo ghi nhận của PV Dân trí, dọc tuyến quốc lộ 1 từ huyện Tuy Phước đến huyện Hoài Nhơn có gần cả 100 vị trí bị người dân tự ý tháo tấm lưới chống lóa, trong đó nhiều nhất là ở huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ và thị xã An Nhơn. Điều đáng nói, đa số những tấm lưới này được tháo dỡ tại khu vực đông dân cư, trường học, cửa hàng buôn bán. Người dân bất chấp nguy hiểm, vô tư leo qua dải phân cách, băng qua đường mặc cho dòng xe chạy trên quốc lộ với vận tốc rất nhanh.

Theo quan sát, sáng 22/1, trên quốc lộ 1 đoạn thuộc khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn), một đoạn giải phân cách dài khoảng 3m bị bỏ trống. Tại điểm này, người dân qua lại rất nhiều, đặc biệt là giờ tan học, các bậc phụ huynh đưa đón con em qua lại rất đông, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Dọc quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định có hàng trăm tấm lưới chống lóa bị dân tháo dỡ để băng qua đường cho nhanh
Dọc quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định có hàng trăm tấm lưới chống lóa bị dân tháo dỡ để băng qua đường cho nhanh

Theo ông Dương Văn Liễu (73 tuổi, KV Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa) cho biết, do đây là ngã tư giao với quốc lộ, một bên là trường tiểu học Huỳnh Kim, một bên đi về phường Nhơn Hòa, nhu cầu qua lại rất cao. Do vậy, khi đơn vị thi công tiến hành lắp dải phân cách làm bịt mất lối đi qua đường. Một số hộ dân yêu cầu trừ ra một khoảng trống để bà con qua lại cho thuận lợi. “Biết việc làm trên là vi phạm pháp luật, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho người đi đường và chính bản thân. Dù vậy, người dân bất chấp quy định và nguy hiểm, miễn sao cho nhanh, tiện”, ông Liễu nói.

Trong khi đó, hiện vẫn còn nhiều đoạn đường trên quốc lộ 1 tại Bình Định, hiện nay đơn vị thi công vẫn chưa hoàn tất việc lắp lưới chống lóa. Ngoài ra, có những đoạn quốc lộ 1 bị hư hỏng vẫn đang trong quá trình sửa chửa, người dân chỉ lưu thông được một chiều, điều này luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi đường.

Lắp trước tháo sau

Việc người dân tự ý tháo dỡ lưới chống lóa trến dải phân cách quốc lộ 1 vừa vi phạm pháp luật mà còn làm mất an toàn giao thông cho bản thân và người đi đường. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và các hội, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không cản trở việc thi công lắp đặt dải phân cách, không tự ý tháo dỡ lưới chống lóa... nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Vô tư lăn lốp xe qua quốc lộ đoạn qua huyện Tuy Phước (Bình Định)
Vô tư lăn lốp xe qua quốc lộ đoạn qua huyện Tuy Phước (Bình Định)

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện tấm chống lóa bị tháo dỡ thì lắp lại ngay. Tuy nhiên, khi các tấm lưới này được lắp đặt lại vài hôm thì tiếp tục bị người dân tháo dỡ

Anh Trần Văn Dân, công nhân thi công lắp lưới chống lóa trên quốc lộ 1 tại Bình Định cho biết, mới ngày (20/1) chúng tôi phải đi lắp lại 40 tấm lưới chống lóa trên địa bàn huyện Phù Mỹ bị người dân tháo dỡ, nhưng lắp trước thì dân tháo ra sau. Thậm chí, tại huyện Phù Mỹ có tới 4 điểm, khi đơn vị thi công lắp dải phân cách thì người dân cản trở, yêu cầu trừ lại một khoảng trống lấy lối dân qua lại.

Ông Nguyễn Minh Khánh - Cán bộ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư thi công quốc lộ 1 tại Bình Định) cho biết, việc xây dựng dải phân cách ở giữa quốc lộ 1 là để phân luồng xe, tránh hiện tượng xe lưu thông ngược chiều đâm trực diện, các tấm lưới chống lóa trên dải phân cách giúp tài xế dễ dàng quan sát rõ phần đường mình đang đi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vị trí “căng thẳng” chưa được lắp dải phân cách, lưới chống lóa hoặc người dân tự ý tháo lưới lóa bởi họ cho rằng là bất hợp lý, không thuận tiện cho việc đi lại.

Dân cản trở không cho đặt dải phân cách để lấy lối đi đoạn phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn
Dân cản trở không cho đặt dải phân cách để lấy lối đi đoạn phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn

“Hiện Bộ GTVT đã có văn bản đồng ý điều chỉnh bổ sung một số vị trí đóng mở dải phân cách trên quốc lộ 1, vừa đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án tiếp tục tăng cường lắp đặt hệ thống lưới chống lóa để cơ bản hoàn thành trước Tết”, ông Khánh thông tin thêm.

Một phụ huynh bế con băng qua đường leo qua dải phân cách
Một phụ huynh bế con băng qua đường leo qua dải phân cách
Sinh viên trường nghề vô tư nhảy qua dải phân cách
Sinh viên trường nghề vô tư nhảy qua dải phân cách
Một đoạn ngắn chỉ vài chục mét 2 lưới chống lóa bị tháo dỡ
Một đoạn ngắn chỉ vài chục mét 2 lưới chống lóa bị tháo dỡ
Nhiều tấm lưới chống lóa đã bị mất lưới chống lóa
Nhiều tấm lưới chống lóa đã bị mất lưới chống lóa
Nhiều tấm bị bật ốc vít vào bê tông dải phân cách
Nhiều tấm bị bật ốc vít vào bê tông dải phân cách
Nhiều đoạn giải quốc lộ chưa được lắp lưới chống lóa
Nhiều đoạn giải quốc lộ chưa được lắp lưới chống lóa
Nhiều đoạn quốc lộ 1 bị hư hỏng đang được sửa chữa nên người dân chỉ lưu thông được 1 chiều
Nhiều đoạn quốc lộ 1 bị hư hỏng đang được sửa chữa nên người dân chỉ lưu thông được 1 chiều

Doãn Công

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm