1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cần 13.000 tỷ đồng để bảo trì đường bộ trong năm 2014

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ cho biết, Quỹ Bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu để sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống hạ tầng giao thông, trong khi sang năm 2014 sẽ cần tới 13.000 tỷ đồng để phục vụ cho việc sửa chữa, bảo trì đường.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay Tổng cục đang quản lý, bảo trì 119 tuyến Quốc lộ với xấp xỉ 19.100 km trong đó có gần 10.000 km đã quá thời hạn sửa chữa lớn và hơn 2.500 km đến hạn phải sửa chữa. Cả nước vẫn còn 400 cầu yếu và gần 3.000 km Quốc lộ xấu và rất xấu.

Một tuyến đường bị xuống cấp ở An Giang (ảnh: Huỳnh Hải)
Một tuyến đường bị xuống cấp ở An Giang (ảnh: Huỳnh Hải)

Năm qua, do lưu lượng xe ngày càng tăng cao, thực trạng xe quá tải phá hỏng nhiều tuyến đường, cùng với tình hình bão lũ diễn biễn phức tạp gây mưa lũ, sụt trượt đường ở một số tuyến Quốc lộ, nhiều công trình xây dựng cơ bản phải đình hoãn và chưa được triển khai tiếp cũng là khó khăn và thách thức trong công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ.

Ông Nguyễn Đức Thắng cho biết: Năm 2013, quỹ bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng được 40% (4.100/11.000 tỷ đồng) nhu cầu để sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống hạ tầng giao thông.

Theo ông Thắng, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cơ bản hoàn thành phê duyệt các dự án sửa chữa định kỳ xong trước tháng 6 thay vì vào cuối năm như những năm qua đã giúp giảm khối lượng sửa chữa mặt đường từ 20-30% do được gia cố kịp thời.

Cũng trong năm qua, Tổng cục Đường bộ đã áp dụng công nghệ Tyfo (sử dụng các lớp sợi bọc nhựa để phủ gia cường bề mặt kết cấu bê tông cốt thép) kéo dài tuổi thọ cầu đường thay vì phải đập phá cầu yếu đi làm cầu mới, “siết” xe quá tải trên nhiều tuyến đường… Có 80 cầu yếu trên hệ thống Quốc lộ được sửa chữa bằng công nghệ Tyfo tiết kiệm được 1.000 tỷ đồng.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, năm 2014, ngành giao thông cần khoảng 13.000 tỷ đồng cho công tác bảo trì đường bộ.

Do nhu cầu sửa chữa mặt đường và công trình trên toàn mạng lưới Quốc lộ là rất lớn, trong khi nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu nên việc bố trí kế hoạch trung hạn sẽ vừa đảm bảo tính cân đối, vừa đảm bảo tính ưu tiên theo các tiêu chí như: xử lý các vị trí điểm đen có nguy cơ gây mất an toàn, sửa chữa vị trí hư hỏng nền mặt đường, bộ phận kết cấu công trình; sửa chữa các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, các tuyến đến kỳ sửa chữa...

Riêng công tác bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường, cầu, Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo các đơn vị cần phải tính đúng, tính đủ chi phí bảo dưỡng thường xuyên cho từng công việc bảo trì (Quốc lộ, cầu, hầm…) và lựa chọn các tuyến Quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng vận tải lớn, có ý nghĩa phát triển kinh tế xã hội để triển khai đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên.

C.N.Q