1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Camera lắp dày đặc “tóm” xe vi phạm, phát hiện sự cố trên cao tốc

(Dân trí) - Sáng 10/3, Trung tâm điều hành giao thông cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức được vận hành. Hệ thống camera được lắp đặt dọc tuyến nhằm giám sát, thăm dò phương tiện, giúp nhận biết mật độ phương tiện đang lưu thông trên tuyến, nhanh chóng phát hiện các sự việc, sự cố giao thông xảy ra trên tuyến một cách chính xác.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông, hệ thống thu phí, hệ thống giám sát, thông tin liên lạc (ITS) thuộc Gói thầu số 4 - Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn JICA - Nhật Bản với tổng giá trị hợp đồng là 852,516 tỷ đồng, thi công từ tháng 5/2015 và kết thúc ngày 18/5/2017.

Hệ thống camera được lắp đặt dọc tuyến với số lượng 16 camera giám sát (CCTV) và 54 camera thăm dò phương tiện (VDS) giúp nhân viên giám sát nhận biết mật độ phương tiện đang lưu thông trên tuyến, nhanh chóng phát hiện các sự việc, sự cố giao thông xảy ra trên tuyến một cách chính xác.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa bấm nút khai trương Trung tâm điều hành ITS sáng 10/3
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa bấm nút khai trương Trung tâm điều hành ITS sáng 10/3

Toàn bộ dữ liệu hình ảnh, video trên tuyến được truyền về Trung tâm điều hành ITS và được nhân viên trực, theo dõi và xử lý 24/24h. Qua đó chủ động và nâng cao công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, công an địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế... trong công tác xử lý vi phạm giao thông, cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc.

Hệ thống bảng thông tin điện tử (VMS) cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về điều kiện của tuyến đường, thông tin thời tiết và tình trạng lưu thông trên đường cao tốc, hỗ trợ người tham gia giao thông nắm bắt được đầy đủ thông tin trên tuyến, từ đó làm chủ tốc độ khi lưu thông qua đoạn đường có sự cố xảy ra, thời tiết xấu. Người tham gia giao thông trên cao tốc sẽ nhận biết tình hình giao thông qua 2 màn hình khổ lớn được lắp đặt tại trạm dịch vụ Km41+100, qua đó chọn lựa lộ trình di chuyển thích hợp.

Cùng đó, hệ thống trạm cân được lắp đặt trước các trạm thu phí Long Phước, trạm thu phí Quốc lộ 51 và trạm thu phí Dầu Giây sẽ kiểm soát tải trọng tất cả các phương tiện trước khi lưu thông vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Hệ thống ITS cũng cung cấp đầy đủ hình ảnh, thông tin các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng xử lý, xử phạt...

Tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát RFID (một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc) và phát cho chủ phương tiện. Ngoài ra, cao tốc có 8 cửa thu phí tự động sử dụng công nghệ DSRC.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công ngày 3/10/2009, thông xe toàn tuyến ngày 8/2/2015, với tổng chiều dài 55km, đi qua TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Tính đến ngày 10/3/2017, đã có 30 triệu lượt phương tiện đi trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, lưu lượng bình quân hiện tại đạt 37.000 - 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm, đặc biệt cao điểm trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua có ngày tuyến phục vụ tới 65.000 lượt phương tiện.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - một trong những khu vực phát triển năng động nhất và đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế. Đây cũng là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Châu Như Quỳnh