1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Cãi nhau” vì dự án tàu điện Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ

(Dân trí) - Cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với các sở ngành diễn ra căng thẳng vì dự án tàu điện Nhổn - ga Hà Nội có thể đến năm 2018 mới hoàn thành. Phía tư vấn Systra của Pháp đòi bồi hoàn gần 3 triệu Euro.

Ngày 24/2, trong buổi làm việc để giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, nhiều đơn vị còn “vênh” nhanh, không tìm được tiếng nói chung. Chính vì vậy, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - đã trực tiếp phê bình và yêu cầu các bên liên quan làm việc quyết liệt, đảm bảo tiến độ.

Có thể đến năm 2018, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới hoàn thành
Có thể đến năm 2018, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới hoàn thành

Khởi công từ tháng 9/2010 nhưng đến nay tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) vẫn chưa ra hình hài. Gần như tất cả các gói thầu đều chậm tiến độ so với dự kiến. Tuyến đường sắt có chiều dài 12,5km có nguy cơ chậm tiến độ so với dự kiến.

Tuyến đường sắt này có 4 km đi ngầm, toàn tuyến có 12 ga, trong đó có 4 ga ngầm và 8 ga nổi. Các nhà ga toàn tuyến được xây dựng sẽ sử dụng hệ thống soát vé tự động theo công nghệ soát vé bằng thẻ thông minh hoặc đồng xu. Đoàn tàu có 4 toa và cabin hai chiều với vận tốc tối đa đạt 80 km/h, thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến hết khoảng 20 phút, mỗi chuyến tàu sẽ vận chuyển được hơn 900 hành khách.

Chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng và hợp đồng với đơn vị tư vấn Systra hết hạn (từ tháng 11/2013) khiến dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội càng gặp nhiều khó khăn. Không những thế sau khi hết hợp đồng phía Syrtra còn xin rút không tham gia dự án nữa. Kế hoạch triển khai dự án đến tháng 9/2017, tuy nhiên các bên liên quan cho rằng phải đến 2018 mới xong. Vì vậy, chủ đầu tư phải thương lượng với tư vấn Syrtra thực hiện tiếp hợp đồng đến hết năm 2018.

Vì vậy, phía Syrtra kiến nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng lên đến 43 triệu Euro (tăng 9 triệu so với mức Hà Nội duyệt) và đòi bồi hoàn gần 3 triệu Euro. Đến nay các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

“Nếu không có tư vấn thì không thể triển khai dự án. Bao nhiêu công việc sẽ bị đình lại hết”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng lo ngại. Ông Hùng cho rằng chủ đầu tư cần làm rõ với đối tác xem quyết định cuối cùng của họ ra sao.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hầ Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá tiến độ của dự án quá chậm so với yêu cầu đề ra. “Tiền đằng nào cũng phải trả mà các anh cứ ngồi đây cãi nhau, đùn đẩy trách nhiệm. Sao thành phố Hồ Chí Minh họ làm nhanh thế mình không học theo”, ông Thảo nói.

Ông Thảo yêu cầu giải quyết những vướng mắc với đơn vị tư vấn để trong tháng 3 phải ký được hợp đồng gia hạn. Đến 30/4, huyện Từ Liêm phải hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Quang Phong