Cách chức Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam
(Dân trí) - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam bị cách chức vì để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi công việc cán bộ này phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.
Ngày 10/11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông báo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký quyết định về việc kỷ luật cách chức bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam, đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.
Với vai trò là người đứng đầu Chi cục Thủy sản Quảng Nam, bà Phạm Thị Hoàng Tâm đã để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn, gây hậu quả rất nghiêm trọng và vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
Liên quan đến sai phạm ở đơn vị này, tháng 5/2020, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can đối với ông Trần Quốc Việt (Trưởng Phòng Tàu cá và dịch vụ tàu cá) và ông Nguyễn Huỳnh Nam (Phó trưởng Phòng Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản) về hành vi "Nhận hối lộ" .
Ông Trần Quốc Việt và ông Nguyễn Huỳnh Nam được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm tra niêm phong máy định vị tầm xa. Trong quá trình kiểm tra niêm phong, 2 ông Việt và Nam đã phát hiện lập biên bản máy niêm phong VX1700 bị hỏng, dây điện liên kết bị đứt. Tuy nhiên 2 ông này đã nhận 70 triệu đồng và hứa hẹn bỏ qua lỗi vi phạm niêm phong, tạo cơ hội cho các chủ tàu được thanh toán hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu.
Liên quan đến vụ án này, trước đây Dân trí đã đưa tin , tháng 11/2019, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án, khởi tố 20 bị can là 20 ngư dân ở huyện Duy Xuyên để điều tra về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản"
Theo điều tra, từ đầu năm 2019 đến khi bị phát hiện, các đối tượng là chủ tàu có hộ khẩu tại huyện Duy Xuyên đã không thực hiện việc đánh bắt xa bờ nhưng đã gửi khống danh sách các thuyền trưởng và thuyền viên cho các đơn vị chức năng xác nhận.
Các chủ tàu mở niêm phong máy định vị tầm xa gửi cho các tàu đi đánh bắt xa bờ để các tàu cá này đến khu vực vùng khơi có tọa độ được Nhà nước quy định hỗ trợ tiền nhiên liệu rồi gửi tin nhắn đến cơ quan chức năng để xác nhận vị trí chuyến đi nhằm làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ nhiên liệu.
Mỗi chuyến, các chủ tàu được thanh toán từ 75 triệu đồng đến 100 triệu đồng, gây tổng thiệt hại cho Nhà nước hơn 3 tỷ đồng.