1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Các cơ quan ở TPHCM phải xin lỗi nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính

Q.Huy

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa quy định việc xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn. Việc xin lỗi cần đầy đủ, chính xác, nêu rõ lý do và ngày hẹn trả kết quả giải quyết lần sau.

Chủ tịch UBND TPHCM vừa có quyết định ban hành quy định về việc xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn. Việc xin lỗi được áp dụng đối với tất cả trường hợp giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông trễ hạn.

Việc xin lỗi phải kịp thời, đầy đủ, chính xác, nêu rõ lý do và ngày hẹn trả kết quả giải quyết lần sau cho tổ chức, cá nhân. UBND TPHCM đề nghị, các nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn phải được xác định cụ thể và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc xin lỗi về thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức.

Các cơ quan ở TPHCM phải xin lỗi nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính - 1

Khu vực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại TP Thủ Đức, TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Theo quy trình, các phòng, ban chuyên môn có trách nhiệm thực hiện xin lỗi về thủ tục hành chính trễ hạn và chuyển cho bộ phận tiếp nhận, trả kết quả. Bộ phận này có trách nhiệm gửi xin lỗi ngay tới cá nhân, tổ chức.

Trường hợp trễ hạn do lỗi của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thì bộ phận này có trách nhiệm thực hiện xin lỗi. Việc xin lỗi phải được thực hiện trong thời hạn chậm nhất 1 ngày trước khi hết hạn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

UBND TPHCM cũng làm rõ, nội dung xin lỗi về thủ tục hành chính trễ hạn phải có tên cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ, loại hồ sơ, số giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, biên nhận hồ sơ, tình trạng giải quyết hồ sơ, lý do trễ hạn, ngày hẹn trả kết quả.

Lãnh đạo UBND TPHCM giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính và việc xin lỗi nêu trên. Đồng thời, văn phòng cũng đề xuất các biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn nhưng không thực hiện việc thông tin cũng như không hẹn thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lần sau cho cá nhân, tổ chức.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm