Quảng Trị:

Buộc hạ tải đoàn xe chở gỗ “siêu trọng” ùn ứ ở La Lay

(Dân trí) - Thời gian gần đây, dư luận dấy lên lo ngại trước tình trạng hàng trăm xe chở gỗ “siêu trọng” lọt vào nội địa Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay. Các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có được phương án tối ưu để xử lý tình trạng trên.

Hàng chục xe chở gỗ “siêu trọng” lưu thông trót lọt vào nội địa tỉnh Quảng Trị rồi theo đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây để vào địa phận huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, sau đó theo QL 49 để về xuôi. Nhiều người đặt câu hỏi: Trách nhiệm của các ngành chức năng ở đâu khi để cho những chiếc xe chở gỗ “siêu khủng” lưu thông vào nội địa một cách dễ dàng như vậy?

Phần lớn những xe chở gỗ như thế này đều vượt trọng tải cho phép 
Phần lớn những xe chở gỗ như thế này đều vượt trọng tải cho phép 

Trong khi lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị còn “loay hoay” tìm phương án xử lý thì hàng chục chiếc xe chở gỗ “siêu khủng” đã lọt vào Huế và bị các lực lượng chức năng ở tỉnh này bắt giữ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết những chiếc xe nói trên đều vượt quá trọng tải cho phép rất nhiều lần, có xe vượt tải quá 100 - 200%. Ngay sau đó, những chiếc xe này buộc phải hạ tải tại Thừa Thiên Huế mới được tiếp tục lưu thông.

Thông tin từ Hải quan Quảng Trị cho biết, hiện vẫn còn hơn 100 xe ô tô chở gỗ “siêu khủng” đang xếp hàng dài chờ làm thủ tục thông quan. Ngoài ra, còn có hàng chục xe khác đang ùn tắc bên đất Lào. Giả sử, nếu những xe này tiếp tục lưu thông vào nội địa Quảng Trị, chắc chắn nhiều tuyến đường, cầu cống sẽ bị “cày nát”, hư hỏng nghiêm trọng khi những xe này đi qua.

Hàng trăm xe gỗ vẫn ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay
Hàng trăm xe gỗ vẫn ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay

Vào giữa tháng 5/2014, Dân trí cũng đã thông tin về việc hàng trăm xe chở gỗ “siêu khủng” chở gần trăm tấn, lưu thông từ Cửa khẩu La Lay, theo QL 15D về đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để tiếp tục xuôi về TP Đông Hà, khiến tuyến đường này bị “cày nát”, hư hỏng nghiêm trọng.

Nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải, gây mất an toàn giao thông cũng như làm hư hại các tuyến đường, tháng 6/2014, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu Hải quan không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan với xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế. Cũng chính vì vậy, từ ngày 28/7, hơn 100 xe gỗ từ Lào về bị ùn ứ tại Cửa khẩu La Lay do chở quá tải.

Được biết, ngày 12/8, đoàn liên ngành gồm: lực lượng Hải quan, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Biên phòng Quảng Trị đã có buổi làm việc thực địa tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay để tháo gỡ vướng mắc, giúp thông quan các xe chở gỗ quá tải từ Lào về bị ùn ứ tại đây.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất yêu cầu doanh nghiệp phải hạ tải tại chỗ với các xe quá tải mới được phép thông quan. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc giám sát quá trình hạ tải đối với các xe này liệu có được thực hiện chặt chẽ hay chỉ làm qua loa, chiếu lệ?

Một vị lãnh đạo Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, trong cuộc họp giữa các lực lượng liên ngành hôm 7/8, đã bàn đến phương án cho các xe trên vào sâu trong nội địa chừng 10-15 km rồi buộc hạ tải. Bên cạnh đó, đoàn liên ngành cũng đề xuất đặt một trạm cân lưu động tại đây, khi doanh nghiệp tiến hành hạ tải đúng yêu cầu mới cho phép làm thủ tục thông quan. Nhưng, vị lãnh đạo này cũng cho hay đó mới chỉ là phương án đưa ra, còn phải xem xét xem có khả thi hay không mới thực hiện.

Hàng trăm xe gỗ vẫn ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay
Nếu không có phương án xử lý triệt để thì những chiếc xe "siêu trọng" như thế này là hiểm họa đe dọa an toàn trên các tuyến đường

Việc các xe chở quá tải ngày đêm hoành hành trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của hệ thống cầu, đường. Dư luận cũng hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của của các ngành chức năng, sẽ không còn thấy cảnh các đoàn xe “siêu khủng” lưu thông một cách ngang nhiên trên các tuyến đường.

Đăng Đức