Quảng Trị:
Xe chở gỗ quá tải xé nát quốc lộ 15D sang Lào
(Dân trí) - Rất nhiều điểm nứt nẻ, sụt lún đang "mọc" chóng mặt trên tuyến quốc lộ 15D, gây mất an toàn giao thông. Hàng ngày, tuyến đường này phải gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, khiến nhiều đoạn đường bị cày xới nghiêm trọng.
Quốc lộ 15D, nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với Cửa khẩu La Lay, có chiều dài chỉ 12 km nhưng đây là một trong những tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Salavan và Champasak của Lào với Việt Nam qua Cửa khẩu quốc gia La Lay (tỉnh Quảng Trị). Ngày 18/7/2013, Bộ GTVT đã quyết định chuyển tuyến tỉnh lộ 588 thành Quốc lộ 15D, giao cho Quảng Trị quản lý và khai thác.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, hiện tuyến đường đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Trên mặt đường xuất hiện những vết nứt chi chít, nhiều hố sâu hơn 40 cm gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, hai bên mặt đường cũng bị cày xới, từng mảng bê tông bị vỡ nát.
Trong khi đó, mỗi ngày tuyến quốc lộ này phải “cõng” hàng trăm lượt xe quá tải trọng quy định, mặt đường càng bị cày xới nham nhở. Một số cây cầu trên tuyến chỉ có trọng tải thiết kế từ 13 - 18 tấn. Cầu treo Đakrông (giáp QL9) tải trọng lớn nhất nhưng cũng chỉ đến 30 tấn nhưng phải oằn mình chịu sự tác động từ đoàn xe chở gỗ, bình quân mỗi xe chở 50 - 70 tấn. Mỗi khi đoàn xe chở gỗ đi qua, hệ thống cầu cống, đường sá lại rung lên, khiến một số đoạn đừng bị đứt gãy, từng mảng bê tông hai bên đường bị vỡ ra thành từng mảng.
Để cảnh báo an toàn cho người đi đường, nhiều người dân đã dùng cành cây cắm lên các đoạn sụt lở. Tuy nhiên, về ban đêm, người dân lưu thông qua đây rất khó phát hiện và tai nạn rất dễ xảy ra.
Người dân địa phương cho biết, chỉ trong vòng một tháng gần đây đã có hàng ngàn lượt xe chở gỗ đi qua tuyến đường này. Những xe nói trên nối đuôi nhau chạy ì ạch, nhất là mỗi khi leo dốc, khiến mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp quốc lộ 15D. Hiện trạng Quốc lộ này với quy mô tiêu chuẩn thấp (đường cấp 5, cấp 6), trên tuyến có 2 cầu La Hót và Đakrông thường bị ngập và chia cắt trong mùa lũ. Mới đây, vào tháng 3/2014, cửa khẩu La Lay vừa được Thủ tướng đồng ý nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế. Và như vậy, sắp tới lưu lượng xuất nhập cảnh, hàng hóa và các phương tiện giao thương qua cửa khẩu, vào đường 15D sẽ rất lớn.