BQL Dự án đường sắt lên tiếng về "nghi án" sắt rơi trúng người dân
(Dân trí) - Liên quan đến vụ thép ở công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông rơi trúng người đi đường hôm 4/5, Ban Quản lý Dự án đường sắt (QLDAĐS) cho biết đã cố gắng liên lạc với nạn nhân để tìm hiểu thêm sự việc cũng như thăm hỏi nhưng không liên lạc được.
Theo ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban QLDAĐS, sau khi nhận được thông tin báo chí nêu việc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông để xảy ra sự cố một thanh sắt từ công trình thi công nhà ga trên phố Hoàng Cầu (Hà Nội) rơi trúng người đi xe máy trên đường, lãnh đạo và cán bộ Ban QLDAĐS đã tổ chức kiểm tra hiện trường, tìm hiểu vụ việc.
Tuy nhiên, tại hiện trường nhà ga không có biên bản làm việc hay ghi nhận của các bên; Ban QLDAĐS đã cố gắng liên lạc với nạn nhân tên Thắng trong thông tin báo nêu để tìm hiểu thêm nhưng không liên lạc được. Ban QLDAĐS đang tiếp tục tìm hiểu và liên lạc để nắm bắt thông tin và cho biết sẽ có xử lý kịp thời.
Ông Thành cho hay: Đối với hạng mục thi công nhà ga này, đến nay toàn bộ khối lượng thi công bê tông, cốt thép chính của nhà ga đã hoàn thành; còn lại các công tác xây trát và lắp vòm mái của nhà ga. Đơn vị thi công (nhà thầu phụ - Cty Trường Sơn) đã được Ban QLDAĐS yêu cầu thay thế, hiện chỉ dọn dẹp công trường để bàn giao cho đơn vị thi công mới. Tại thời điểm xảy ra sự việc như báo chí nêu và sau đó, Ban QLDAĐS kiểm tra không thấy có gì bất thường.
“Ban QLDAĐS cam kết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) để đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải” - ông Thành khẳng định.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là dự án quan trọng, nhiều hạng mục thi công phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, phạm vi thi công nằm trong các quận trung tâm của Thủ đô, giao thông đông đúc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần gây tai nạn cho người đi đường, thậm chí là tai nạn chết người. Trong sự việc lần này, dù chưa rõ mức độ nặng - nhẹ của nạn nhân, nhưng rõ ràng thêm một lần nữa cho thấy ý thức trách nhiệm của đơn vị thi công và giám sát thi công chưa cao. Hồi cuối tháng tư vừa qua, do Dự án không đảm bảo an toàn thi công, chậm tiến độ, Ban QLDAĐS đã yêu cầu thay thế nhà thầu ga La Thành; phê bình Tổng thầu EPC Trung Quốc. Song có vẻ như động thái này của Ban QLDAĐS chưa đủ mạnh?
Châu Như Quỳnh