Bộ trưởng Thăng: Biển báo vô lý còn ở lại thì người phải đi!

(Dân trí) - Cuộc họp Tổng kết công tác Thanh tra GTVT sáng nay (19/1) “nóng” bởi những chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Thăng “lệnh” trong tháng 2/2016 phải “nhổ” toàn bộ các biển báo 40km/h. “Nếu biển ở lại thì người phải đi” - Bộ trưởng Thăng kiên quyết.

Thay mặt Tổng Cục đường bộ Việt Nam báo cáo về công tác thanh tra giao thông vận tải (GTVT) trong giai đoạn 2011 - 2015, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng đề nghị tăng cường năng lực cho Thanh tra. Lúc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng “chất vấn” lãnh đạo Tổng cục này về việc vẫn để tồn tại biển báo hạn chế vận tốc chạy xe 40km/h.

Bộ trưởng Thăng chủ trì cuộc họp Tổng kết công tác Thanh tra GTVT sáng 19/1
Bộ trưởng Thăng chủ trì cuộc họp Tổng kết công tác Thanh tra GTVT sáng 19/1

“Việc tháo dỡ các biển báo dưới 40 km/h là nhiệm vụ dễ thực hiện, không tốn kém tiền bạc, vì sao Tổng Cục không thực hiện?” - Bộ trưởng “truy”.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - trả lời, ngoài một số ít biển báo cũ còn tồn tại, hiện tại, nhiều đơn vị thi công đường giao thông tự ý cắm biển hạn chế tốc độ nên rất khó kiểm soát.

Bộ trưởng Thăng kiên quyết: "Đang thi công cũng “nhổ”! Chi cục Quản lý đường bộ đâu?".

“Đối với các vị trí đường thi công, quy định của bộ GTVT đã đưa ra yêu cầu chỉ được cắm biển cảnh báo đi chậm; không được phép cắm biển hạn chế tốc độ. Vấn đề ở đây là công tác thanh kiểm tra chưa làm nghiêm và chưa thường xuyên” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định giao nhiệm vụ “nhổ” biển báo 40km/h cho Phó Tổng Cục trưởng Vũ Đỗ Anh Dũng phụ trách và “lệnh” chậm nhất trong tháng 2/2016 phải bỏ hết toàn bộ biển báo từ 40km/h trở xuống.

“Biển còn ở lại thì người phải đi. Anh quản lý không được phải đi làm việc khác. Chỉ cần điều một Chi cục trưởng đi thì chắc chắn sẽ tốt. Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông Cục trưởng Đường bộ nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này. Đây cũng là cách làm không hề tốn kém, dễ thực hiện” - Bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết.

Biển báo hạn chế tốc độ 40km/h vẫn tồn tại ở nhiều nơi (ảnh: VOVgiaothong)
Biển báo hạn chế tốc độ 40km/h vẫn tồn tại ở nhiều nơi (ảnh: VOVgiaothong)

Kết luận về công tác Thanh tra GTVT trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc lại các con số báo cáo, cơ quan chức năng đã tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra thì phải đặt lại vấn đề là doanh nghiệp phải mất bao nhiêu thời gian để làm việc với Thanh tra. Theo Bộ trưởng, không phải thanh tra nhiều là tốt mà quan trọng là chất lượng của thanh tra.

Bộ trưởng đề nghị lực lượng Thanh tra GTVT thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn bè của dưới”. Theo Bộ trưởng, muốn là tai mắt thì mắt phải tinh, tai phải thính; phải nâng cao trình độ, bản lĩnh công tác, tiếp thu ý kiến. Muốn làm bạn của người dưới thì phải gần gũi, tìm cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh.

“Thanh tra phải như cái gương để người dân soi, gương mờ thì không soi được, phải nâng cao trình độ phẩm chất dạo đức, bản lĩnh xử lý công tâm khách quan, phải xử lý công bằng và đừng đặt “vấn đề” với người dân. Thanh tra không phải con “ngáo ộp” đi dọa dân, dọa doanh nghiệp; phải cầu thị chứ nếu như con nhím xù lông thì làm sao tiếp thu được. Phải thực hiện nghiêm túc việc luân chuyển cán bộ, luân chuyển vị trí việc làm và xử lý cán bộ ngiêm minh” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Châu Như Quỳnh