Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường tiếp dân định kỳ 1 ngày trong tháng

Thế Kha

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp công dân định kỳ 1 ngày trong tháng và tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013.

Ông Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ký Quyết định 3009/2024 ban hành Nội quy tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của Bộ này.

Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại số 79 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ, tết theo quy định); thời gian từ 8h30-11h30 và 13h30-16h30.

"Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp công dân định kỳ vào 1 ngày trong tháng (thời gian cụ thể được niêm yết tại địa điểm tiếp công dân và đăng trên cổng thông tin điện tử của Bộ) và tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013", quyết định nêu rõ.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường tiếp dân định kỳ 1 ngày trong tháng - 1

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy (Ảnh: Đình Trung).

Người tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung người dân trình bày vào Sổ tiếp công dân.

Người tiếp dân có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định.

Trong phạm vi trách nhiệm, người tiếp dân trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thông báo kết quả cho công dân biết.

Đặc biệt, cán bộ tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.

Quy định mới nêu rõ Bộ Tài nguyên và Môi trường từ chối tiếp công dân trong nhiều trường hợp, gồm:

Thứ nhất, công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của bản thân do dùng chất kích thích. Công dân đã được cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.

Thứ hai, công dân có hành vi gây mất trật tự, đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản trở hoạt động bình thường của địa điểm tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc vi phạm Nội quy tiếp công dân.

Thứ ba, công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Thứ tư, lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Thứ năm, những trường hợp khác theo quy định của pháp luật