1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng GTVT: “Xảy ra dự án chậm là có trách nhiệm rất lớn với nhân dân”

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu sáng nay 25/9, nói về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn hiện nay, xảy ra dự án nào chậm sẽ có trách nhiệm rất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân”.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá rất cao sự hỗ trợ của tỉnh Bạc Liêu trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án về giao thông thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Thể, địa phương nào giúp Bộ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thì Bộ sẽ đặc biệt quan tâm đến địa phương đó. "Bởi vì hiện nay, trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, xảy ra dự án nào chậm sẽ có trách nhiệm rất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Bộ trưởng Thể trăn trở.

Bộ trưởng GTVT cũng nhấn mạnh, hiện nay, giao thông được ví như là “mạch máu” nền kinh tế, giao thông phát triển đến đâu, nền kinh tế sẽ phát triển theo, nhất là quốc lộ được xem như “mạch máu” lớn của nền kinh tế, góp phần rất lớn phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

"Thực tế là hạ tầng giao thông ở một số tỉnh ĐBSCL còn yếu kém, vài tỉnh có rất ít quốc lộ, chủ yếu là đường nhỏ lẻ, chất lượng mặt đường chủ yếu láng nhựa, dễ hư hỏng, địa phương không có hạ tầng giao thông tốt thì khó mà phát triển", Bộ trưởng Thể đánh giá.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu sáng ngày 25/9.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu sáng ngày 25/9.

Nhiều vấn đề bức xúc về hạ tầng giao thông

Báo cáo với Bộ trưởng GTVT, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu Ngô Hữu Dũng cho biết, tỉnh Bạc Liêu hiện có 4 tuyến quốc lộ dài tổng cộng 133km, gồm: Quốc lộ 1 (63km), Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp (52km), Quốc lộ Nam Sông Hậu (12,3km) và tuyến đường Hồ Chí Minh (5,6km); đường địa phương có 3.863km đường bộ, 5 tuyến đường thủy do Bộ GTVT quản lý dài 164,7km; tỉnh quản lý 18 tuyến đường thủy dài 452,3km;….

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Ái Nam- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu đã nêu một số vấn đề bức xúc về hạ tầng giao thông của địa phương hiện nay.

Liên quan đến tình trạng ngập quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hòa Bình và thị xã Giá Rai, bà Lê Thị Ái Nam cho biết, nước ngập thường xuyên, nếu gặp thêm triều cường thì ngập rất lâu và sâu, tràn qua quốc lộ, ảnh hưởng giao thông, đường lộ sau một thời gian sẽ hư hỏng và người dân bị ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt. Do đó, mong Bộ GTVT quan tâm sớm triển khai thực hiện xây dựng bờ kè chống ngập tại các đoạn tuyến này.

Với đoạn quốc lộ 1 qua khu vực Nhà thờ Tắc Sậy (phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai), theo bà Lê Thị Ái Nam, điểm này thường xuyên vào cuối tuần, lễ, tết,… thì số lượng người dân đến đây ngày càng nhiều, có khi kẹt xe 2-3 tiếng đồng hồ, kể cả người dân nơi đây không vào nhà được vì ách tắc cả một tuyến dài.

“Dù có nâng cấp lên, mở rộng ra cũng chưa phải là giải pháp hiệu quả cho đoạn này. Nếu như để quốc lộ tồn tại ở vị trí này về lâu dài là không phù hợp, do đó nhất thiết cần phải làm đường tránh đi qua để đảm bảo an toàn giao thông”, bà Nam kiến nghị.

Ngoài ra, tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị Bộ GTVT đầu tư mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT.980 lên thành quốc lộ (QL63B) trục ngang; đầu tư cải tạo tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; phát triển tuyến du lịch biển từ Bạc Liêu đi Côn Đảo; giải quyết dứt điểm khiếu nại của các hộ dân có nhà bị lún, nứt do nạo vét kênh Bạc Liêu - Cà Mau và đóng cọc kè Hòa Bình bị ảnh hưởng trong dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (Dự án WB5);…

Bà Lê Thị Ái Nam- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu nêu một số kiến nghị về hạ tầng giao thông tại buổi làm việc với Bộ GTVT.
Bà Lê Thị Ái Nam- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu nêu một số kiến nghị về hạ tầng giao thông tại buổi làm việc với Bộ GTVT.

Sớm giải quyết một số kiến nghị cho tỉnh Bạc Liêu

Trước các kiến nghị của tỉnh Bạc Liêu, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Bạc Liêu có lợi thế bờ biển có thể phát triển khu, cụm công nghiệp, cảng biển hay không thì tỉnh cần phải suy nghĩ. “Bạc Liêu lại gần Côn Đảo, do đó rất đồng tình với dự án tuyến vận tải đường biển từ Bạc Liêu ra Côn Đảo”, Bộ trưởng Thể nêu quan điểm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cho biết, hiện nay Côn Đảo chỉ có một cảng nên cập nhiều tàu thì không đáp ứng được. Ngoài ra, hạ tầng ngoài Côn Đảo có thể không đáp ứng đủ khi khách đi nhiều quá thì khó khăn nhiều thứ từ ăn, nghỉ, đi lại,… Do đó, Bộ trưởng Thể đề nghị tỉnh Bạc Liêu làm việc với địa phương Côn Đảo trong các vấn đề thủ tục cần thiết.

Với đề xuất nâng đường tỉnh 980 lên thành quốc lộ 63B, theo Bộ trưởng Thể là tương đối hợp lý. Tuy nhiên, muốn chuyển thành quốc lộ thì 2 địa phương là Bạc Liêu và Kiên Giang phải làm thủ tục hồ sơ hiện trạng,... từ đó mới có hướng giải quyết.

Về hiện trạng ngập nước dọc quốc lộ 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, quốc lộ 1 thì phải ưu tiên nên không thể để tình trạng như thế được. Bộ trưởng đề nghị cơ quan liên quan cần lập dự án, trình nhiệm kỳ tới để có thể giải quyết dứt điểm.

“Riêng Bạc Liêu, giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu khu vực Bạc Liêu một tháng, một năm ngập bao nhiêu lần thì phải có giải pháp ngay. Nếu kinh phí không có thì kiến nghị Bộ điều chỉnh nguồn vốn để tập trung giải quyết cấp bách một số đoạn”, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo.

Còn tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn Hộ Phòng qua Nhà thờ Tắc Sậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trước sau gì cũng làm đường tránh nên giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư lập đưa vào quy hoạch một số tuyến tránh. Với tỉnh Bạc Liêu, Bộ trưởng đề nghị nên khẩn trương làm dự án bến xe càng sớm càng tốt để trước mắt giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Huỳnh Hải