1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ trưởng GTVT: "Tôi thừa nhận TNGT nghiêm trọng gia tăng"

(Dân trí) - “Đúng là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, các vụ TNGT nghiêm trọng gia tăng. Ngành giao thông đang nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế và ngăn chặn TNGT” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhìn nhận.

Theo thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong 8 tháng đầu năm 2011, cả nước xảy ra 8.984 vụ TNGT, làm 7.550 người chết, 6.908 người bị thương. So với 8 tháng đầu năm 2010, số vụ TNGT đã giảm 121 vụ, tăng 43 người chết và 184 người bị thương.

Trưa ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc trao đổi với báo giới về những diễn biến phức tạp của TNGT và giải pháp ngăn chặn.

Thưa Bộ trưởng, ông nhìn nhận như thế nào về TNGT trong thời gian qua?

Những số con số về TNGT cho thấy, diễn biến về TNGT vẫn rất phức tạp - chỉ có số vụ TNGT giảm còn số người chết và bị thương vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2010. Trên thực tế, ngành giao thông đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng TNGT vẫn gia tăng. Đây là điều đáng tiếc và phải xét đến nhiều nguyên nhân.

Bộ trưởng GTVT: "Tôi thừa nhận TNGT nghiêm trọng gia tăng" - 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận tình hình TNGT có diễn biến phức tạp

Tôi nói ví dụ cụ thể như tai nạn ở các điểm phân làn, nếu đổi tại phân làn, tại các đơn vị chức năng tổ chức phân làn thì không công bằng. Vì phân làn thì phải có vị trí cụ thể của nó, phải nghiên cứu chứ không thể tùy tiện phân làn ở đâu cũng được, không thể phân làn lên vỉa hè. Mục đích phân làn là để giảm ùn tắc và điều hành giao thông tốt hơn.

Thế nhưng, tai nạn sau khi phân làn lại nhiều hơn vì một số người cố tình phi vào biển báo rồi thể hiện sự bức xúc. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra xem sự phân làn đó có thực sự phù hợp, nhưng quan điểm của cá nhân tôi thì cho rằng xảy ra tai nạn như thế lỗi là do người điều khiển phương tiện, do ý thức tham gia giao thông.

Vì vậy, vụ TNGT nào cũng phải xem xét nhiều nguyên nhân, chứ không thể đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng, cho các đơn vị ngành giao thông.

Bộ trưởng có đặt “cược” rằng TNGT sẽ giảm?

TNGT phải giảm và tôi tin là chắc chắn sẽ giảm.

Bộ trưởng khẳng định là sẽ giảm vào thời điểm nào?

Nói là giảm vào thời điểm nào thì rất khó, chúng tôi không nói được. Nhưng với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ và sự đồng thuận của đông đảo người dân thì tình hình giao thông sẽ được cải thiện.
 
Ngành giao thông luôn nói rằng áp dụng các giải pháp đồng bộ để kiềm chế TNGT, nhưng thực tế nhiều năm qua TNGT vẫn tăng cả về mức độ và tính chất, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng. Bộ trưởng giải thích sao về điều này?

Đúng là tình hình TNGT vẫn có diễn biến phức tạp, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gia tăng.

Nhưng nếu phân tích về nguyên nhân gây TNGT thì chủ yếu vẫn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ Luật giao thông.
 
Bộ trưởng GTVT: "Tôi thừa nhận TNGT nghiêm trọng gia tăng" - 2

Số vụ TNGT trên cả nước giảm nhưng số người chết và bị thương lại tăng so với cùng kỳ
(ảnh: Văn Dũng)

Nói như Bộ trưởng không phải không có lí, nhưng những giải pháp mà ngành giao thông đã và đang áp dụng để kiềm chế TNGT cụ thể là gì?

Các giải pháp đồng bộ trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm kiềm chế TNGT luôn được áp dụng là: Tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia; Duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm; Ngăn chặn học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, xe gắn máy; Đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học;

Tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu tai nạn giao thông; Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông; Tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô; Tăng cường công tác tổ chức giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; Tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; Tăng cường quản lý về đào tạo, sát hạch lái xe.

Giảm thiểu TNGT không chỉ là răn đe người vi phạm bằng cách xử phạt, mà đối với những người thi hành công vụ cũng phải nâng cao trách nhiệm của mình, Bộ trưởng nghĩ sao?

Đúng thế! Tôi nghĩ đây là những việc cần làm ngay. Người tham gia giao thông vi phạm phải phạt thật nặng, phải “đánh” mạnh vào kinh tế thì mới đủ sức răn đe. Còn đối với lực hượng thi hành công vụ, cần tăng năng lực quản lý Nhà nước và tinh thần trách nhiệm hơn nữa. Người thi hành công vụ vi phạm cũng phải xử phạt thật nghiêm khắc bằng nhiều hình thức.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!
 
Quỳnh Anh