Bộ trưởng GTVT: Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải ưu tiên hàng đầu!

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - "Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng; mục tiêu phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án. Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu..." - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Chiều 16/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến hàng tuần với các cơ quan đơn vị và Ban Quản lý dự án (QLDA) của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đôn đốc, kiểm điểm tiến độ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Tình hình triển khai dự án

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD), hiện nay một dự án đã hoàn thành là Cao Bồ - Mai Sơn, 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch; có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ; 2 dự án chậm so với kế hoạch, trong đó Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công; Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư dự án phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng của quốc gia, khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án; chỉ đạo các nhà thầu phải khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện; lập tiến độ tổng thể, chi tiết (trên nguyên tắc bù đắp tiến độ bị chậm), kế hoạch từng tháng, từng tuần và kiểm soát tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền (thiếu khoảng 2,46 triệu m3; các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu).

Bộ trưởng GTVT: Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải ưu tiên hàng đầu! - 1

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang gấp rút triển khai (Ảnh minh họa: Đỗ Quân).

Trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết; kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ như cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý trong thời gian tới...

Về việc hoàn thiện, bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB cho địa phương, các Ban QLDA đã trình hồ sơ Thiết kế cơ bản khoảng 174,8 km/12 dự án. Đến ngày 15/3, Bộ GTVT đã chấp thuận kết quả thẩm định và bàn giao cho địa phương được 133,8 km/12 dự án, còn lại 41 km trình nhưng chưa đủ điều kiện để chấp thuận; yêu cầu các Ban QLDA chỉ đạo Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ và trình lại ngay để Cục QLXD tiếp tục thẩm định, trình Bộ GTVT chấp thuận làm cơ sở Ban QLDA phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, sớm bàn giao cho địa phương.

Đối với các đoạn còn lại, Cục QLXD yêu cầu các Ban QLDA kiểm soát chặt chẽ tiến độ để bàn giao theo các mốc tiến độ đợt 2 (trước 30/4/2022) và đợt 3 (trước 30/6/2022).

Chất lượng phải là hàng đầu

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá hiện nay áp lực công việc là vô cùng lớn, vừa đảm bảo tiến độ thi công giai đoạn 1 nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác triển khai dự án giai đoạn 2.

"Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và nói rõ phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Các cơ quan đơn vị liên quan, đặc biệt là Giám đốc các Ban QLDA phải quản lý được tình hình triển khai tại hiện trường, phải nắm bắt đánh giá đầy đủ những thông tin, biến động ảnh hưởng đến dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch triển khai chi tiết đảm bảo phù hợp tình hình thực tế.

Bộ trưởng GTVT: Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải ưu tiên hàng đầu! - 2

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thành công tác GPMB và vật liệu cho dự án; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng; mục tiêu phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, trước mắt là đối với 4 dự án hoàn thành trong năm 2022. Tính toán kỹ lưỡng và báo cáo, cam kết với Bộ GTVT về khả năng rút ngắn tiến độ với từng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý vấn đề rất quan trọng đó là các tiêu chuẩn, quy chuẩn của công trình đường bộ cao tốc, cần phải đảm bảo khách quan, chính xác; giao Vụ Khoa học Công nghệ và Giám đốc các Ban QLDA phối hợp khẩn trương rà soát, điều chỉnh ngay những tiêu chuẩn không còn phù hợp, phù hợp với điều kiện thực tiễn .

"Tôi yêu cầu các Ban QLDA của Bộ, ngay từ thời điểm này phải bám sát kế hoạch triển khai, chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương, đồng thời chỉ đạo tư vấn phải tiến hành khảo sát, thí nghiệm, tính toán, xác định vị trí, trữ lượng, chất lượng và xây dựng hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải… phải đảm bảo tính chính xác cao, kỹ lưỡng, hiệu quả để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình" - Bộ trưởng GTVT quán triệt.