Bộ trưởng GTVT: "Khó thay đổi thói quen 50m không chịu đi bộ"
(Dân trí) - Ông Trương Quang Nghĩa – Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, để thay đổi thói quen 50m cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Do vậy, TP Hà Nội cần quyết tâm rất lớn trong việc thực hiện đề án quản lý phương tiện cá nhân.
Ngày 12/9, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại TP Hà Nội.
Chọn khu vực hạn chế xe máy
Tại buổi làm việc các đại biểu tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030” vừa được HĐND thông qua.
Theo đề án, Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Ngoài ra, để hạn chế tối đa phương tiện giao thông hoạt động ở một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường, Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện hoạt động ở khu vực này.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm rõ những vấn đề liên quan đến việc hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là xe máy. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm hạn chế phương tiện cá nhân trước khi nhân rộng.
Theo ông Trương Quang Nghĩa, TP Hà Nội phải rất quyết tâm khi thực hiện lộ trình quản lý phương tiện cá nhân bởi để thay đổi được tác phong 50m cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Để người dân lựa chọn phương án đi bộ thì vỉa hè phải thông thoáng, an toàn và sạch đẹp.
Thông vòm cầu đường sắt không ảnh hưởng kết cấu
Tại cuộc họp các đại biểu cũng tập trung cho ý kiến làm rõ những vấn đề liên quan đến việc Hà Nội dự kiến đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt trên phố Gầm Cầu, Phùng Hưng (phường Đồng Xuân, Quận Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa.
127 vòm cầu đường sắt ở chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ Ga Hà Nội - Ga Đầu Cầu (Ga Long Biên) được xây dựng từ thời Pháp. Trước đây các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên thành phố Hà Nội đã cho xây bịt kín.
Các đại biểu của Bộ GTVT thống nhất với UBND TP Hà Nội về việc khôi phục các vòm cầu kể trên. Dù vậy, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT lưu ý, đoạn đường này liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 1 nên cần chú ý để tránh xung đột. Đại diện Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội khi thi công cần tính toán chịu lực để đảm bảo an toàn.
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, để thực hiện kế hoạch trên, quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp đưa ra những đánh giá chung liên quan đến các vòm cầu. Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm đục thông một vòm để đánh giá kỹ trước khi thực hiện. 127 vòm cầu sẽ tạo ra 3.600 m2, là không gian phục vụ đi bộ, hoạt động nghệ thuật...
Nói về đề xuất thí điểm xe buýt 2 tầng City tour trong nội thành, Bộ trưởng GTVT cho hay, hiện Bộ đang xây dựng căn cứ pháp lý và sớm ban hành quy định, trên tinh thần đảm bảo bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia.
“Việc khai thác tuyến buýt là thẩm quyền của địa phương. Bộ không chỉ định các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Về quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài, Cục Hàng không (Bộ GTVT) kiến nghị TP chọn tư vấn nước ngoài để rà soát lại quy hoạch với chi phí khoảng 30 tỷ đồng. Cục đề xuất giao Hà Nội chủ động phương án tài chính để thực hiện việc này.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẽ ứng trước kinh phí phục vụ rà soát quy hoạch và đề xuất TP sẽ chủ động thực hiện gói GPMB trước, tạo thuận lợi nhất cho việc đầu tư.
Quang Phong