1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Bộ trưởng GTVT: “Đường hằn lún, nhà đầu tư phải bỏ tiền ra sửa chữa”

(Dân trí) - Tình trạng đường vừa làm xong đã bị hằn lún là một trong những vấn đề “nóng” được đề cập tới trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 28/6. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, đề xảy ra hằn lún thì nhà đầu tư, nhà thầu phải bỏ tiền ra sửa chữa.

Trả lời câu hỏi về việc hằn lún này có phải do nhà đầu tư và nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng hay không, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng những phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng đắn. Việc hằn lún không phải bây giờ mới nóng mà đã nóng từ nhiều năm nay, đặc biệt là mấy năm trở lại đây. 

Quốc lộ 5 từng được ví von là hằn lún như ruộng bậc thang (ảnh: Thu Hằng)
Quốc lộ 5 từng được ví von là hằn lún như "ruộng bậc thang" (ảnh: Thu Hằng)

Xác định đây là việc hết sức khó khăn của nhiều nước trên thế giới đặc biệt đối với các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thành lập một Tổ đặc nhiệm để tìm giải pháp khắc phục tình trạng hằn lún này. Bộ trưởng Thăng cho biết, chính nhờ việc thực hiện đồng bộ giải pháp triển khai mà tỷ lệ hằn lún đã giảm. Trước năm 2014, tỷ lệ hằn lún thường chiếm từ 8 - 10%, từ 2014 đến nay rút xuống còn 3,54%. Tuy nhiên, đây vẫn là một con số lớn.

“Chúng tôi đánh giá, nhà đầu tư, nhà thầu không ai muốn để xảy ra hằn lún cả. Bởi thời hạn bảo hành trước đây là 1 - 2 năm, bây giờ chúng tôi đã nâng thành 4 năm. Để xảy ra hằn lún, nhà đầu tư, nhà thầu sẽ phải bỏ tiền ra để sửa chữa. Hơn nữa, khi xảy ra hằn lún, nhà đầu tư sẽ không được thu phí cho đến khi khắc phục xong trong khi họ phải chịu lãi của khoản vay ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng. Mặt khác toàn bộ chi phí sửa chữa hằn lún này do nhà đầu tư tự bỏ ra, không được đưa vào giá trị quyết toán dự án” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Hiện nay, Bộ GTVT đang cho tập trung rà soát lại toàn bộ quy chuẩn, quy phạm về thiết kế; quản lý chặt chẽ chất lượng vật liệu; kiểm soát quá trình thi công của nhà đầu tư và nhà thầu thi công; hướng dẫn điều chỉnh thiết kế cấp phối, thay đổi công nghệ sản xuất đá để hạn chế tối đa hiện tượng hằn lún; kiểm soát tải trọng xe…

“Tôi nghĩ các giải pháp đang thực hiện rất tốt và đang có kết quả. Trong thời gian tới, tỷ lệ hằn lún chắc chắn sẽ giảm bớt” - Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Cũng theo vị Bộ trưởng này, quá trình đi kiểm tra tất cả cho thấy có những đoạn đường 1 nhà thầu, 1 nhà đầu tư nhưng không phải lún tất mà chỉ có một vài điểm, vài chục mét đến 100m thì rõ ràng không phải do nhà đầu tư hay nhà thầu làm ẩu.

Nguyên nhân của tình trạng hằn lún đường có thể do thiết kế cấp phối, chất lượng vật liệu đầu vào, nhựa đường hoặc cũng có thể là do chất lượng thi công không đồng đều. Tóm lại là có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân kiểm soát tải trọng xe chưa tốt, dẫn đến hằn lún. Ngoài ra gần đây có hiện tượng thời tiết nắng nóng kéo dài, trước đây nhiệt độ mặt đường đo được chỉ 600C là cao nhất, giờ có lúc đo được tới 70 - 800C.

“Chúng tôi đang cố gắng xác định rõ nguyên nhân để có những giải pháp thực sự hiệu quả” - Bộ trưởng Thăng cho biết thêm.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm