1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ thủy thủ Vinalines:

"Bộ GTVT nói bằng trách nhiệm chứ không nói cho vui"

(Dân trí) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - về trách nhiệm của đơn vị chủ quản và Vinalines trong việc đảm bảo cuộc sống của các thủy thủ trên các tàu đang bị lưu giữ và bắt giữ tại nước ngoài.

Trao đổi với PV Dân trí tại cuộc họp báo quý I/2013 của Bộ GTVT chiều 2/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc tàu của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines) phải neo đậu ở các vùng biển nước ngoài là do không khai thác được hàng hóa. Bộ GTVT đã giao Vinalines phải nhanh chóng xử lý những con tàu này theo hướng tiếp tục khai thác có hiệu quả đối với những tàu khai thác được và bán tàu cho các đối tác có điều kiện để thu hồi vốn, tập trung cho những con tàu mà Vinalines đang khai thác.

Tàu Cái Lân - một trong số 7 tàu của Vinalines đang bị lưu giữ và bắt giữ ở nước ngoài
Tàu Cái Lân - một trong số 7 tàu của Vinalines đang bị lưu giữ và bắt giữ ở nước ngoài

“Thời gian vừa qua do gặp khó khăn về nguồn tài chính nên đời sống của các thủy thủ trên các tàu bị bắt giữ và lưu giữ có nhiều vất vả. Bộ GTVT và tổ chức công đoàn trong ngành đã cử các đoàn công tác đi các nước và xuống tận tàu để thăm hỏi, động viên và chu cấp lương thực thực phẩm cho các thủy thủ, đến nay những khó khăn trước mắt cơ bản đã giải quyết xong” - Thứ trưởng Trường nói.

Mặc dù lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định những khó khăn trước mắt đã được tháo gỡ, tuy nhiên ngày 1/4 vừa qua các thủy thủ trên tàu Hoa Sen đang lưu giữ tại Trung Quốc một lần nữa gửi thư về Việt Nam kêu cứu vì tình hình sinh hoạt khó khăn, bế tắc và mong mỏi được trở về nước. Trong thư kêu cứu, các thủy cho biết họ đang phải sống trong đêm tối (chỉ được dùng đèn thắp sáng lúc nấu cơm) và chưa hề nhận được tiền ăn, sinh hoạt phí của tháng 3, tháng 4.

Lý giải về việc này, Thứ trưởng Trường cho hay, một số thủy thủ nóng vội đã xin chuyển công tác trong quá trình đó, đến khi biết được Vinalines có ý định đưa các thủy thủ về nước thì họ quay trở lại tàu: “Khi đi họ không có ý kiến, khi về họ cũng không báo cáo, nhưng số thủy thủ này chúng tôi cũng đã cộng lại để giải quyết. Bộ GTVT chỉ đạo một cách quyết liệt đối với Vinalines xử lý việc này, không để các thủy thủ khổ sở vì những con tàu này và tích cực xúc tiến bán tàu cũng như đưa tàu về nước trong thời gian sớm nhất”.

Theo nguồn tin của Dân trí, kế hoạch bán tàu hiện đang có những tiến triển nhất định, hiện các chủ nợ đã đồng ý chấp nhận chia sẻ những khó khăn, tổn thất và tháo lệnh bắt giữ tàu đối với Vinalines. Các tàu cần bán cũng đã tìm được đối tác thích hợp và đang trong quá trình thương lượng giá cả. Để giải quyết những vấn đề nóng nhất, cấp bách nhất của Vinalines, Chính phủ đã cho Tổng công ty này vay nóng 200 tỷ đồng và số tiền này đã được giải ngân.
 
Bộ GTVT khẳng định không để các thủy thủ phải ăn sương nằm trời trên biển
Bộ GTVT khẳng định không để các thủy thủ phải ăn sương nằm trời trên biển

Dẫu vậy, một thực tế không thể không nhắc tới là chắc chắn việc bán tàu sẽ lỗ nặng so với thời điểm Vinalines mua vào. Còn nếu không bán được tàu, số phận của các thủy thủ sẽ ra sao?

“Chưa cần đặt vấn đề trách nhiệm đối với các thủy thủ mà xét về mặt tình cảm, tình đồng nghiệp, tình người thì Vinalines cũng không thể bỏ rơi các thủy thủ trong lúc khó khăn này, Bộ GTVT và Vinalines luôn thể hiện trách nhiệm rất cao trong việc giải quyết vấn đề đời sống của các thủy thủ. Chúng tôi đã và đang cố gắng để đảm bảo cuộc sống bình thường cho anh em thủy thủ. Chúng tôi đảm bảo không có một sai sót nào trong việc này, chúng tôi không thể để các thủy thủ phải ăn sương nằm trời trên biển” - Thứ trưởng Trường nêu rõ. 

Việc phải động viên các thủy thủ ở trên tàu, theo ông Trường, là để tránh biến tàu thành tàu ma. Duy trì lực lượng thủy thủ trên tàu để giữ tàu và từng bước giải quyết khó khăn… Thứ trưởng khẳng định: “Đây là vấn đề con người nên Bộ GTVT nói là nói bằng trách nhiệm chứ không phải là nói cho vui.” .

Quỳnh Anh