1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ GTVT: “Con đường đẹp nhất nước bị hỏng cũng… chịu!”

(Dân trí) - “Chính phủ yêu cầu tập trung vốn để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách và hoàn thành trong năm 2011, vì thế con đường đẹp nhất nước bị hỏng thì Bộ GTVT cũng không biết làm thế nào”.

Ông Nguyễn Văn Công - Phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải trao đổi sau khi Dân trí đăng bài viết "Bi đát con đường từng được bầu chọn đẹp nhất cả nước".

Theo ông Công, lúc này muốn sửa chữa và thi công tiếp QL8A thì cũng không có vốn đầu tư, bởi vậy phải chờ đến năm 2012 khi dự án được đưa vào diện bố trí vốn mới có thể tiếp tục được.
 
Bộ GTVT: “Con đường đẹp nhất nước bị hỏng cũng… chịu!” - 1
Không thể đếm hết những cái bẫy chết người như thế này trên Quốc lộ 8A (ảnh: Văn Dũng) 

Lí do Bộ GTVT không thể bố trí vốn cho dự án QL8A vào thời điểm này được ông Công giải thích: “Chính phủ yêu cầu tập trung vốn để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách và hoàn thành trong năm 2011, vì thế con đường đẹp nhất nước bị hỏng thì Bộ GTVT cũng không biết làm thế nào. Hỏng lúc này thì cũng phải chịu thôi”.

Trước đó, PV Dân trí tại Bắc miền Trung đã có chuyến mục sở thị tuyến quốc lộ huyết mạch này và ghi nhận nhiều bức xúc từ người dân địa phương khi suốt chiều dài hơn 60km từ thị xã Hồng Lĩnh lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mặt đường, nền đường xuống cấp trầm trọng.

Nhiều đoạn mặt đường bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành "ao hồ" sũng nước, hết sức nguy hiểm. Còn hệ thống taluy, cột biển báo từ lâu đã biến mất hoặc gãy đổ.

Được biết, QL8A là con đường huyết mạch nối các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan. Năm 1999, QL8A được Bộ GTVT bầu chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam. Do những đặc thù riêng biệt (đường đi gần, thuận lợi) nên Quốc lộ 8A được xem là huyết mạch chiến lược đối với sự phát triển kinh tế của không chỉ riêng Hà Tĩnh mà còn của nhiều tỉnh thành miền Trung.

Cơ quan chức năng địa phương đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình xuống cấp của QL8A.
 

Nghị quyết 11 của Chính phủ yêu cầu thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại, điều chuyển vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ năm 2011 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách, hoàn thành trong năm 2011.

Quỳnh Anh