1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ GTVT báo cáo Bộ Chính trị về nhượng quyền sân bay Phú Quốc

(Dân trí) - Sau khi được Thường trực Chính phủ đồng ý thông qua vào trung tuần tháng 5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa báo cáo Bộ Chính trị về việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và việc thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Trong văn bản báo cáo Bộ Chính trị ngày 25/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách để thực hiện xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực hàng không cơ bản đã đầy đủ. Đối với hình thức nhượng quyền, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất nghiên cứu thí điểm, trên cơ sở đó sẽ đánh giá, điều chỉnh cơ chế, chính sách để triển khai rộng rãi.

Việc lựa chọn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc (CHKQT) để thực hiện thí điểm dựa trên cơ sởCảng hàng không do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp; CHKQT Phú Quốc có quy mô không quá lớn và đã hoàn thành, đưa vào khai thác; Không có căn cứ quân sự và không có hoạt động quân sự thường xuyên tại CHKQT Phú Quốc. Ngoài ra, Phú Quốc là địa bàn tiềm năng phát triển du lịch; dự án hấp dẫn đầu tư vì tốc độ tăng trưởng hành khách hàng năm cao và ổn định (năm 2014 đạt khoảng 1 triệu hành khách, tăng trưởng 46,4% so với năm 2013).

Báo cáo lên Bộ Chính trị, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc, trong đó - Phương án 1 là nhượng quyền cho Nhà đầu tư vận hành khai thác toàn bộ cảng hàng không, trừ những hạng mục mà Nhà nước cần nắm giữ theo các nguyên tắc đã nêu trên. Phương án 2 - chỉ nhượng quyền cho Nhà đầu tư vận hành khai thác nhà ga; ACV vẫn quản lý vận hành khu bay. Tuy nhiên, theo phương án này thì hàng năm, ACV phải bù lỗ do doanh thu khu bay không đủ chi phí duy tu, vận hành.

Bộ GTVT sẽ xây dựng đề án chi tiết, phân tích, lựa chọn hình thức phù hợp để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

CHKQT Phú Quốc được khánh thành và khai thác
CHKQT Phú Quốc được khánh thành và khai thác từ tháng 12/2012 

Trước đó, ngày 12/5 vừa qua, Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và việc triển khai thí điểm nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc. Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không để lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét; đồng thời xây dựng Đề án thí điểm nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc để trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Về lộ trình thực hiện, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xây dựng kế hoạch triển khai. Trong đó, tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để có được hành lang pháp lý phù hợp. Chỉ đạo các cơ quan liên quan, lựa chọn Tư vấn xây dựng đề án thí điểm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012 (thay thế sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). 

Hệ thống nhà ga được xây dựng hiện đại, có công suất hơn 2,6 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, so sánh và lựa chọn hình thức nhượng quyền phù hợp trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành, tham vấn các nhà đầu tư tiềm năng. Xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi của hình thức nhượng quyền khai thác trên cơ sở tính toán theo quy định, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và lợi ích của Nhà đầu tư. Xây dựng phương án khai thác tại các công trình được nhượng quyền trên nguyên tắc đảm bảo tính liên tục và bình đẳng, công bằng giữa các đơn vị có nhu cầu khai thác dịch vụ tại cảng hàng không-sân bay.

Trong lộ trình này, Bộ GTVT triển khai xây dựng phương án để đàm phán với Nhà đầu tư được nhượng quyền trên nguyên tắc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đang làm việc tại cảng hàng không.

Trước mắt chỉ thí điểm nhượng quyền khai thác cho Nhà đầu tư trong nước. Trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm sẽ tiến hành đánh giá, tổng kết mới triển khai nhân rộng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến việc triển khai đề án này, sau khi được chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc, căn cứ vào tiến độ cổ phần hóa Công ty mẹ ACV, Bộ GTVT sẽ thực hiện điều chỉnh phương án cổ phần hóa Tổng công ty theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ, trong điều kiện nguồn lực tài chính khó khăn, việc xã hội hóa, thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng hàng không nói riêng là chủ trương đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng chỉ đạo. Để thực hiện thành công Nghị quyết số 13-NQ/TW, Bộ GTVT rất mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ và chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Được biết, Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc của Bộ GTVT đã nhận được sự thống nhất về nguyên tắc của các Bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thành lập tổ công tác liên ngành hoặc hội đồng định giá, gồm đại diện các cơ quan liên quan thực hiện việc thẩm định giá nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc.

Hiện nay, các nhà đầu tư tiềm năng muốn “mua” CHKQT Phú Quốc là những siêu đại gia nổi tiếng, gồm: ông bầu bóng đá Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Tập đoàn T&T và ông “vua” hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP).

Châu Như Quỳnh