Tuyệt đối không nhượng quyền khai thác sân bay cho nước ngoài!“Hạ tầng hàng không gắn với an ninh quốc phòng, vì vậy chuyển nhượng dự án nào cũng phải thống nhất với Bộ Quốc phòng rồi trình Chính phủ quyết định. Trong giai đoạn thí điểm, tuyệt đối không nhượng quyền khai thác sân bay cho nước ngoài!” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.
Dự án BOT Việt Nam đầu tiên nhượng quyền khai thác cho nước ngoàiCông ty CP Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty CP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý - Hà Nam và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1.
"Bán" hạ tầng giao thông: Không thể thích là nhảy bổ làmTheo các chuyên gia, chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, Việt Nam đang thiếu khung pháp lý về vấn đề này.
"Bán" 100% Cảng hàng không Phú Quốc ngay trong năm nayCùng với chỉ đạo "bán" toàn bộ Cảng hàng không (CHK) Phú Quốc, Bộ trưởng Thăng yêu cầu chuyển nhượng quyền khai thác 1 phần CHK Cam Ranh, Đà Nẵng... cho các nhà đầu tư.
Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng khôngThủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất thí điểm việc nhượng quyền khai thác kinh doanh một số lĩnh vực tại Cảng hàng không Phú Quốc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Jetstar Pacific đề nghị mua nhà ga sân bay Đà NẵngHàng không Jetstar Pacific Airlines vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhượng quyền khai thác nhà ga cũ của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Thời gian hãng này đề nghị được khai thác là từ 20-50 năm.
“Bán” sảnh E sân bay Nội Bài cho Vietjet trong 20 nămToàn bộ sảnh E của nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài - với công suất khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm sẽ được nhượng quyền khai thác thương mại cho Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air trong vòng 20 năm.
Vietjet Air “thúc” Bộ GTVT “bán” ga T1 sân bay Nội BàiHãng hàng không tư nhân Vietjet Air vừa tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhượng quyền khai thác toàn bộ nhà ga quốc nội T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, chứ không chỉ phần sảnh E mới mở rộng.
Cuộc so găng sòng phẳngSau khi Hãng hãng không tư nhân Vietjet Air đề xuất nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất mua nhà ga này.
Bộ Giao thông tính bán suất ăn máy bay tối đa 100.000 đồng/suất/chuyếnBộ Giao thông và Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Dự thảo Thông tư quy định về khung giá nhượng quyền khai thác các dịch vụ hàng không, trong đó giá bán suất ăn hàng không được đưa ra tối thiểu là 75.000 đồng/suất/chuyến bay và tối đa 100.000 đồng/suất/chuyến bay.
Chuyển nhượng sân bay, cảng biển đừng để phát sinh gánh nặng độc quyền“Chuyển nhượng quyền khai thác đường sá, sân bay, cảng biển… là giải pháp hay nhưng không được để tạo ra độc quyền, phát sinh gánh nặng cho người dân… Thực tế đã có những đoạn đường cần rà soát lại, có những trạm thu phí phải kiểm tra tính hợp lý”…
Nhượng quyền sân bay: Minh bạch, cạnh tranh mới tránh được độc quyền!“Hàng không là hình ảnh của quốc gia. Việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không - sân bay cho tư nhân sẽ tốt cho đất nước cả về trung hạn và dài hạn. Tuy nhiên phải tuân thủ 3 nguyên tắc là minh bạch, giám sát và tạo áp lực cạnh tranh”.