1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT “bác” thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

(Dân trí) - Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình phức tạp diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định thông tin trạm hết hạn thu phí là không chính xác và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối.

Vì sao không dừng thu?

Bộ GTVT cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm Tân Đệ diễn biến phức tạp như một số tài xế xe cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí...

Một số tài xế cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Bộ GTVT cho hay, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo Hợp đồng dự kiến 21,33 năm.

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ GTVT và Nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2019).

Tình hình phức tạp đang diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (ảnh: Đức Văn)
Tình hình phức tạp đang diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (ảnh: Đức Văn)

Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào Dự án.

Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 01 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 01/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng.

“Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai đúng quy định của pháp luật. Thông tin về trạm thu phí đã hết thời hạn vào tháng 5/2018 là không chính xác.” - Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản báo cáo Thủ tướng.

Kiên quyết xử lý tình trạng gây rối

Trước tình hình mất an ninh trật tự tại trạm Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Doanh nghiệp dự án phối hợp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình, công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu giá, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội…

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra xuống hiện trường làm việc với Doanh nghiệp dự án để nắm bắt tình hình và phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương đảm bảo an toàn giao thông. Lực lượng công an huyện Vũ Thư đã hỗ trợ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại trạm từ ngày 2/6/2018 đến nay.

UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản về việc kiên quyết xử lý tình trạng gây rối an ninh trật tự, cản trở gây ách tắc giao thông tại trạm Tân Đệ, trong đó, đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các đơn vị có liên quan, các địa phương trong tỉnh xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, gây rối và yêu cầu các đơn vị liên quan đối thoại, trả lời kiến nghị của các chủ phương tiện.

Bộ GTVT cho biết vẫn đang phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình để tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy định của pháp luật về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT của ngành giao thông vận tải; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi gây rối.

Theo thống kê, số lượng xe vượt trạm và số doanh thu thất thoát trong tháng 5 là 14.986 lượt xe/tháng, trung bình 483 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 1,71 tỷ đồng; nửa đầu tháng 6 là 45.691 lượt xe, trung bình 4.153 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 3,74 tỷ đồng.

Châu Như Quỳnh