Bộ Công an nói về tình trạng tài xế sử dụng ma túy, rượu bia
(Dân trí) - Chiều 4/1, tại cuộc họp báo của Bộ Công an, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An có một phần trách nhiệm của lực lượng CSGT.
Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, vụ tai nạn kinh hoàng ngày đầu năm mới khiến 4 người thiệt mạng và gần 20 người bị thương có phần trách nhiệm của nhiều lực lượng, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông. Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT tham mưu hoàn thiện thể chế; trong đó nội hàm quản lý người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe chở khách, cần phải làm rõ.
Đại tá Bình cho biết, để giảm thiểu hậu quả cần có sự đồng bộ của các cơ quan đơn vị, trong đó có yếu tố kỹ thuật để quản lý người điều khiển phương tiện.
“Có ý kiến cho rằng cần xử lý hình sự đối với lỗi nồng độ cồn, chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng để có hướng dẫn cụ thể”, Đại tá Bình khẳng định.
"Trong đó có yếu tố kỹ thuật để quản lý người điều khiển phương tiện giao thông, xử lý mạnh răn đe, xử lý vi phạm nồng độ cồn về mặt hình sự thì chúng tôi sẽ báo cáo để nghiên cứu. Nội dung này có điểm quy định có khả năng xảy ra tai nạn nhưng cụ thể định lượng là gì chưa có, chúng tôi sẽ tham mưu kinh nghiệm quốc tế giải quyết vấn đề này để quản lý Nhà nước trên lĩnh vực hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông cùng sự chung tay của hệ thống chính trị và từng người tham gia giao thông" - Đại tá Bình nói.
Nói về tình trạng tài xế lái xe đường dài có sử dụng ma túy, Đại tá Bình thông tin, năm 2018 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy khi lái xe.
Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GTVT, khi đăng ký thi giấy phép lái xe phải khám sức khỏe, trong đó có nội dung kiểm tra ma túy trong máu. Ngoài ra, hàng năm đều có đợt khám sức khỏe định kỳ.
“Chúng tôi cho rằng vấn đề này phải quản lý trách nhiệm từ chủ sử dụng lái xe, còn Bộ GTVT chỉ đạo việc kiểm tra định kỳ sức khỏe của lái xe", Đại tá Bình nói.
Theo Đại tá Bình, năm 2018, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 176.000 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn. Hiện nay, tính trên 1.000 người dân thì có trên 40 ô tô và 600 mô tô nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Bên cạnh đó, tính hỗn hợp của giao thông ở Việt Nam còn rất cao. Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do ý thức người điều khiển phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu thượng tôn pháp luật.
Để đảm bảo ATGT, Cục Cảnh sát giao thông cùng các đơn vị đang thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết và sau Tết 2019. Các chuyên đề về nồng độ cồn luôn là trọng tâm xử lý của cảnh sát.
Tuấn Hợp