1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ Công an đề xuất trừ toàn bộ điểm bằng lái với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Hải Nam

(Dân trí) - Trong dự thảo lần 4, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên mức trừ 12 điểm GPLX đối với tài xế ô tô, mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự khi vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất.

Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất áp dụng chế tài phạt tiền như hiện hành, đồng thời đưa ra nhiều nội dung mới, về trừ điểm bằng lái đối với người điều khiển ô tô, xe máy mà có hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, dự thảo lần 4 đề xuất giữ nguyên mức trừ 12 điểm GPLX (so với dự thảo lần 3) đối với tài xế ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự điều khiển ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Bộ Công an đề xuất trừ toàn bộ điểm bằng lái với tài xế vi phạm nồng độ cồn - 1

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế ô tô (Ảnh: Trần Thanh).

Tài xế không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn cũng đồng nghĩa bị trừ 12 điểm.

Mức trừ 12 điểm cũng được áp dụng nếu tài xế điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

Hiện nay, các thủ tục tạm giữ hay tước giấy tờ của người lái xe đều đã thực hiện trên VNeID.

Lý giải về những đề xuất mới nêu trên, theo Ban soạn thảo, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước; bảo đảm TTATGT đường bộ. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và giảm liên tiếp trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT đường bộ vẫn diễn biến phức tạp; xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn diễn ra phổ biến; vi phạm các quy định trên đường cao tốc diễn ra phức tạp.

Ngoài ra, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều loại hình phương tiện giao thông đường bộ mới được đưa vào sử dụng nên cần phải có quy định bao quát, đầy đủ hơn.