Bộ Công an đề nghị người dân sử dụng đường dây nóng đúng quy định
(Dân trí) - Thời gian qua, công an một số địa phương đã phát hiện và xử phạt hành chính đối với nhiều người chuyển hướng cuộc gọi sai quy định đến đường dây nóng Bộ Công an.
Cụ thể, theo Bộ Công an, gần đây nhất, ngày 16/3, Công an tỉnh Hà Nam đã xác định Trần Công Minh (22 tuổi, ngụ xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) có hành vi chuyển hướng cuộc gọi không đúng quy định đến đường dây nóng của Bộ Công an. Việc chuyển hướng cuộc gọi của Minh làm ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh của cơ quan Nhà nước.
Trần Công Minh khai nhận, khoảng tháng 8/2022, do cần tiền tiêu xài, Minh đã vay tiền qua một số app trên điện thoại di động. Do chậm trả tiền vay nên Minh bị các đối tượng cho vay sử dụng điện thoại liên tục nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Để tránh bị làm phiền, Minh đã sử dụng dịch vụ chuyển hướng cuộc gọi của các đối tượng đòi nợ đến đường dây nóng của Bộ Công an.
Căn cứ kết quả xác minh và hành vi vi phạm của Trần Công Minh, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Nam phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng theo quy định pháp luật.
Trước đó, Công an tỉnh Bắc Giang và Công an tỉnh Thái Nguyên... cũng đã tiến hành xử phạt nhiều người có hành vi vi phạm như trên.
Bộ Công an đề nghị người dân sử dụng các đường dây nóng phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng lực lượng công an nhân dân theo đúng quy định. Các trường hợp sử dụng sai mục đích sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Bộ Công an cho biết, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp phản ánh thông tin về những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của cán bộ chiến sĩ công an đến đường dây nóng của Bộ Công an, theo số điện thoại: 069.232.6555.
Thông tin phản ánh đến đường dây nóng phải sử dụng bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và có nội dung cụ thể về họ tên, địa chỉ, số điện thoại của cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp phản ánh thông tin đến đường dây nóng.
Thông tin phản ánh đến đường dây nóng có thể bị từ chối tiếp nhận khi cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không nêu rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ hoặc nội dung thông tin cung cấp không có cơ sở, căn cứ rõ ràng, không đủ điều kiện để tiếp nhận, giải quyết; quá trình trao đổi cung cấp thông tin có lời lẽ, thái độ lăng mạ, xúc phạm, không đúng mực; nội dung thông tin không liên quan đến tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, chiến sĩ công an.