Nghệ An:

Bố chưa nộp phạt, con khó xin xác nhận sơ yếu lý lịch?

Dân trí Vì bố chưa nộp đủ hơn 2,6 triệu đồng tiền phạt vi phạm lâm luật nên khi Lữ T.D. đã bị làm khó khi lên xã xin xác nhận hồ sơ làm thủ tục nhập học. Đại diện chính quyền địa phương cho rằng không có chuyện từ chối xác nhận lý lịch cho em D. mà chỉ muốn mời bố em lên gặp nhằm tuyên truyền, răn đe những cá nhân vi phạm.


Bố chưa hoàn thành khoản phạt hành chính hơn 2,6 triệu đồng nên tân sinh viên Lữ T.D. gặp khó khi xin xác nhận sơ yếu lý lịch để nhập học.

Bố chưa hoàn thành khoản phạt hành chính hơn 2,6 triệu đồng nên tân sinh viên Lữ T.D. gặp khó khi xin xác nhận sơ yếu lý lịch để nhập học.

Với tổng điểm 23,35 (đã cộng điểm ưu tiên), em Lữ T.D. (SN 1998, trú tại xã Châu Hội, Quỳ Châu, Nghệ An) trúng tuyển vào ngành Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Vinh. Theo giấy báo trúng tuyển, em D. sẽ phải có mặt tại trường để làm thủ tục nhập học vào ngày 6/9/2016.

Chiều ngày 5/9, D. cầm bộ hồ sơ lý lịch của mình lên UBND xã Châu Hội để xin xác nhận. Tuy nhiên, em bị lãnh đạo xã từ chối xác nhận vào sơ yếu lý lịch của mình. “Em gặp bác Luận (ông Nguyễn Sỹ Luận – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hội) để ký hồ sơ nhập học nhưng bác ấy bảo phải gọi bố ra nộp tiền phạt rồi mới ký”, D. cho biết.

Bố của D. là ông Lữ Văn P. bị UBND xã Châu Hội xử phạt hành chính vì vi phạm lâm luật khi trồng keo vào đất cộng đồng của xã. Cùng với khoản tiền phạt 2.650.000 đồng, ông P. buộc phải khôi phục nguyên trạng phần rừng đã phát để trồng keo.


Sơ yếu lý lịch của em D. chưa được chính quyền địa phương xác nhận để em hoàn thiện hồ sơ nhập học.

Sơ yếu lý lịch của em D. chưa được chính quyền địa phương xác nhận để em hoàn thiện hồ sơ nhập học.

Sau khi biết tin D. trúng tuyển đại học, gia đình chuẩn bị gần 10 triệu đồng để em nộp các khoản khi nhập học. Bởi vậy, khoản tiền phạt ông P. chưa hoàn thành. Trước việc con mình không được xác nhận hồ sơ lý lịch vì việc bản thân chưa đóng tiền phạt, ông P. rất buồn và lo lắng vì sợ con không thể nhập học đúng thời gian quy định, sẽ mất cơ hội học đại học.

Sáng ngày 7/9, ông Nguyễn Sỹ Luận cho biết, đã xác nhận vào hồ sơ lý lịch của em D. để em có thể nhập học đúng thời gian quy định. “Ông P. vẫn chưa nộp phạt và xin khất đến tháng 10”, ông Luận thông tin thêm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Luận – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hội phủ nhận việc từ chối ký xác nhận vào sơ yếu lý lịch cho em D. vì bố em chưa nộp phạt.

“Không phải tôi từ chối xác nhận sơ yếu lý lịch cho cháu D. Khi cháu D. mang hồ sơ lên, tôi có nói với cháu là muốn gặp bố để trao đổi. Tôi cho số điện thoại để mời bố cháu ra ủy ban gặp trên cơ sở tuyên truyền luôn vì sau này còn liên quan đến các chế độ khác của cháu như khuyến học chẳng hạn. Gia đình không chấp hành tốt thì làm sao cháu được hưởng các chế độ hỗ trợ hộ nghèo hay này khác được. Bản có hương ước, quy ước thì bổn phận của người công dân là phải chấp hành tốt hương ước, quy ước đã”, ông Luận cho biết.

Ông Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hội cũng cho rằng việc ông nói em D. mời bố lên gặp để nhằm mục đích tuyên truyền, răn đe những cá nhân vi phạm quy định của Nhà nước do ông Lữ Văn P. đã nhiều lần vi phạm.

Dương Quang

MỚI NHẤT
Thủ tướng: Sự tin cậy chính trị - Nền tảng để giải quyết tranh chấp Biển Đông
Thủ tướng: Sự tin cậy chính trị - Nền tảng để giải quyết tranh chấp Biển Đông

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tất cả các nước, khu vực và cộng đồng quốc tế có trách nhiệm chung trong việc duy trì hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp trên biển.

Thứ tư, 07/09/2016 - 08:25

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Cải cách tiền lương không phải chỉ là nâng lương tối thiểu”
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Cải cách tiền lương không phải chỉ là nâng lương tối thiểu”

(Dân trí) - “Cải cách tiền lương không phải chỉ là nâng lương tối thiểu mà còn nhiều vấn đề, phải gắn với cơ cấu lại thu chi ngân sách, tính tới liên quan về xác định vị trí việc làm... Tập trung vào chính sách cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công. Phải chủ động làm càng sớm càng tốt!”.

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:09

Xe container bốc cháy dữ dội trên đường cao tốc
Xe container bốc cháy dữ dội trên đường cao tốc

(Dân trí) - Trong cơn mưa chiều ngày 7/9, tại TPHCM liên tiếp xảy ra 2 sự cố giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo container làm 1 người chết và 1 phương tiện bị thiêu rụi.

Thứ tư, 07/09/2016 - 06:34

Vụ nước C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Doanh nghiệp không thể né bồi thường!
Vụ nước C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Doanh nghiệp không thể né bồi thường!

(Dân trí) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam - khẳng định vụ việc C2, Rồng Đỏ nhiễm chì cao hơn công bố rất phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi của số đông người tiêu dùng nên việc bồi thường là đương nhiên, không thể né tránh được.

Thứ tư, 07/09/2016 - 04:50

TPHCM: Chi hơn 12 tỷ đồng sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
TPHCM: Chi hơn 12 tỷ đồng sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

(Dân trí) - Sau 13 năm khai thác, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Từ chỗ được khai thác với tải trọng 30 tấn, đến nay xe ô tô tải có tổng tải trọng từ 1,5 tấn trở xuống mới được phép qua cầu.

Thứ tư, 07/09/2016 - 04:40

Bộ GTVT chỉ đạo làm rõ vụ ép doanh nghiệp đến khách sạn chi tiền
Bộ GTVT chỉ đạo làm rõ vụ ép doanh nghiệp đến khách sạn chi tiền

(Dân trí) - Sau loạt bài điều tra, phản ánh của Dân trí về hành vi tổ liên ngành lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép chủ mỏ đá trên địa bàn huyện Hương Sơn chi hàng chục triệu đồng, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh phải làm rõ, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm.

Thứ tư, 07/09/2016 - 04:10

Người đàn ông nằm chết trên võng, tay chân quấn dây điện
Người đàn ông nằm chết trên võng, tay chân quấn dây điện

(Dân trí) - Nghe tiếng kêu la, người dân địa phương chạy tới thì phát hiện ông Đ. nằm chết ở võng trong nhà, trên người có quấn dây điện.

Thứ tư, 07/09/2016 - 04:08

Doanh nghiệp tự lập trạm thu phí trên... đường đất
Doanh nghiệp tự lập trạm thu phí trên... đường đất

(Dân trí) - Người dân tình nguyện hiến đất, doanh nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí để làm đường sử dụng chung. Nhưng sau đó doanh nghiệp này ngang nhiên lập trạm thu phí khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thứ tư, 07/09/2016 - 04:02

Đà Nẵng: Giao thông hỗn loạn vì rào đường xây hầm chui
Đà Nẵng: Giao thông hỗn loạn vì rào đường xây hầm chui

(Dân trí) - Sáng 7/9, giao thông các tuyến đường gần cầu sông Hàn rơi vào tình trạng hỗn loạn do đơn vị thi công rào đường làm dự án hầm chui.

Thứ tư, 07/09/2016 - 03:54

Phó Thủ tướng: "Ma túy lên được máy bay thì vũ khí cũng có thể lên được!"
Phó Thủ tướng: "Ma túy lên được máy bay thì vũ khí cũng có thể lên được!"

(Dân trí) - Nói về vấn đề an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Sự cố an ninh mạng đã được giải quyết nhưng liệu còn tái diễn hay không, liệu có bị chiếm quyền điều hành bay hay không? Tất cả phải có sự dự báo và cảnh báo đặc biệt. Cần chú ý tới phẩm chất của con người làm hàng không, bởi nếu để ma túy lên được máy bay thì vũ khí cũng có thể lên được máy bay. Rất nguy hiểm!”.

Thứ tư, 07/09/2016 - 03:24

Bí thư Thăng mong muốn Pháp đầu tư nhiều hơn vào TPHCM
Bí thư Thăng mong muốn Pháp đầu tư nhiều hơn vào TPHCM

(Dân trí) - Trong buổi tiếp kiến Tổng thống Pháp Francois Hollande trưa 7/9, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, mong muốn Tổng thống Pháp ủng hộ mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương Pháp với TPHCM, tiếp tục ủng hộ và đầu tư nhiều hơn vào TPHCM.

Thứ tư, 07/09/2016 - 03:14

Xe tải dìu xe khách mất phanh lao đèo thoát tai nạn thảm khốc
Xe tải dìu xe khách mất phanh lao đèo thoát tai nạn thảm khốc

Vừa được dân cư mạng tuyên dương, tài xế xe tải dũng cảm còn được Công an tỉnh Lâm Đồng tuyên dương khen thưởng vì hành động quá đẹp, cứu cả chiếc xe khách mất phanh đang lao đèo...

Thứ tư, 07/09/2016 - 03:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Bệnh nhân Viện Tim nồng nhiệt chào đón Tổng thống Pháp
Bệnh nhân Viện Tim nồng nhiệt chào đón Tổng thống Pháp

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm TP HCM, Tổng thống François Hollande đã có chuyến thăm Viện Tim. Tại đây, Tổng thống Pháp đã đi tham quan cơ sở vật chất và chào hỏi cán bộ cùng các bệnh nhân.

Thứ tư, 07/09/2016 - 01:42

Tổng thống Pháp hội kiến Bí thư Đinh La Thăng
Tổng thống Pháp hội kiến Bí thư Đinh La Thăng

(Dân trí) - Trưa nay (7/9), Tổng thống Pháp Francois Hollande và đoàn đã đến Hội trường Thống Nhất hội kiến Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng. Người đứng đầu Chính phủ Pháp đã đánh giá cao bước phát triển của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng...

Thứ tư, 07/09/2016 - 01:18

Hậu Giang chưa nhận được đơn xin ra khỏi Đảng của ông Trịnh Xuân Thanh
Hậu Giang chưa nhận được đơn xin ra khỏi Đảng của ông Trịnh Xuân Thanh

(Dân trí) - Liên quan đến thông tin ông Trịnh Xuân Thanh - Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã có đơn xin ra khỏi Đảng và ra khỏi BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 gửi Tỉnh ủy Hậu Giang, trưa 7/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Văn Sáu - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, Tỉnh ủy chưa nhận được đơn của ông Thanh.

Thứ tư, 07/09/2016 - 01:01

Tổng thống Pháp lỡ chuyến tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ
Tổng thống Pháp lỡ chuyến tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ

(Dân trí) - Lịch trình dự kiến tham quan phố đi bộ của Tổng thống Pháp François Hollande phải hủy bỏ vào phút chót.

Thứ tư, 07/09/2016 - 12:43

Hà Nội phát máy tính bảng cho lãnh đạo sở, ngành
Hà Nội phát máy tính bảng cho lãnh đạo sở, ngành

(Dân trí) - Để triển khai kế hoạch chỉ đạo, điều hành qua mạng bắt đầu từ ngày 1/1/2017, UBND TP Hà Nội sẽ phát máy tính bảng, điện thoại cảm ứng cho Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch quận, huyện, thị xã.

Thứ tư, 07/09/2016 - 11:44

Hà Nội lên kế hoạch quảng bá du lịch trên CNN
Hà Nội lên kế hoạch quảng bá du lịch trên CNN

(Dân trí) - Để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói, UBND TP Hà Nội vừa lên kế hoạch quảng bá du lịch trên kênh CNN.

Thứ tư, 07/09/2016 - 09:17

Dàn xe đặc chủng chống đạn của Cảnh sát cơ động Hà Nội
Dàn xe đặc chủng chống đạn của Cảnh sát cơ động Hà Nội

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội (PK20) đã có buổi hợp luyện, triển khai một số phương án tác chiến.

Thứ tư, 07/09/2016 - 09:10

Tuyên bố chung Việt-Pháp: Thượng tôn pháp luật phải được tôn trọng
Tuyên bố chung Việt-Pháp: Thượng tôn pháp luật phải được tôn trọng

(Dân trí) - Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande, hai nước đã ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh khẳng định tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Thứ tư, 07/09/2016 - 08:49

Thủ tướng: Đề cao luật pháp, ngăn ngừa nguy cơ xung đột ở ASEAN
Thủ tướng: Đề cao luật pháp, ngăn ngừa nguy cơ xung đột ở ASEAN

(Dân trí) - Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mỗi nước thành viên đều có lợi ích và trách nhiệm trong việc tăng cường đoàn kết và thống nhất ASEAN, kết hợp hài hòa lợi ích quốc gia với lợi ích của ASEAN – một Cộng đồng cùng chung vận mệnh.

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:01

Thủ tướng: Rà soát mọi cơ sở xả thải trên 200 m3 nước/ngày
Thủ tướng: Rà soát mọi cơ sở xả thải trên 200 m3 nước/ngày

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường. Thủ tướng yêu cầu các biện pháp cấp bách, rà soát và ngăn chặn các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, loại hình sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường.

Thứ tư, 07/09/2016 - 06:55

Kinh hoàng sét đánh bay nóc nhà, 5 người thoát nạn
Kinh hoàng sét đánh bay nóc nhà, 5 người thoát nạn

(Dân trí) - 5 người trong một gia đình đang ngủ thì giật mình choàng tỉnh bởi tiếng sét kinh hoàng đánh trúng nhà. Cả nhà chạy ra sân thì phát hiện nóc nhà bị sét đánh.

Thứ tư, 07/09/2016 - 06:49

Ngày về đau buồn tại ngôi nhà xảy ra thảm án
Ngày về đau buồn tại ngôi nhà xảy ra thảm án

(Dân trí) - Không người dân nào dám đến gần ngôi nhà trình tường cổ ở thôn Phìn Ngan (xã Trịnh Tường, Bát Xát, Lao Cai) kể từ hôm 4 thành viên trong gia đình bị sát hại hôm 9/8. Chỉ đến khi nghi can Tẩn Láo Lở bị bắt, họ hàng của các nạn nhân mới yên tâm về đây dọn dẹp.

Thứ tư, 07/09/2016 - 06:42