Biến chủng Omicron ảnh hưởng thế nào đến việc mở lại đường bay quốc tế?

Quang Phong

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với sự xuất hiện của siêu biến chủng Omicron khiến tất cả các nước thận trọng hơn trong việc mở lại đường bay quốc tế.

Chiều 2/12, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, trả lời câu hỏi của báo chí về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, không chỉ riêng Việt Nam mà cả các nước khác đều tìm cách mở lại đường bay quốc tế nhằm phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đi lại.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch về việc mở lại đường bay và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó đưa ra các quốc gia dự kiến, với lộ trình khác nhau.

Biến chủng Omicron ảnh hưởng thế nào đến việc mở lại đường bay quốc tế? - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại buổi họp báo (Ảnh: Quốc Chính).

Bộ GTVT đã làm việc với các Bộ, ngành liên quan để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng. Tuy nhiên, việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách phụ thuộc vào yếu tố quyết định là khả năng phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân, cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận "hộ chiếu vắc xin".

Theo ông Đông, mở lại đường bay với quốc gia nào phải có sự đồng thuận của quốc gia đó. "Chúng tôi vẫn đang phối hợp với các quốc gia dự kiến mở lại các đường bay để bàn bạc, thống nhất", ông Đông nói.

Ông Đông cho biết, gần đây có biến chủng Omicron nên tất cả các nước có sự thận trọng hơn. "Lộ trình trước đây, dự kiến mở lại các đường bay quốc tế đầu năm 2022, song với diễn biến mới về dịch bệnh thì cần phải rà soát lại, làm việc với các quốc gia để có quyết định cuối cùng", ông Đông nói.

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất mở lại đường bay theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ quý I năm 2022, tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam (trừ khi có các yêu cầu của cơ quan thẩm quyền về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế). Thị trường khai thác là Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia.

Giai đoạn 2 triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có "hộ chiếu vắc xin" từ quý II năm 2022.

Giai đoạn 3 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu tùy thuộc vào diễn biến dịch và tỉ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam và thế giới. Thị trường và tần suất khai thác sẽ do các hãng hàng không tự quyết định, triển khai từ quý III năm 2022.

ĐANG ĐƯỢC QUAN TÂM