1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bệnh viện 450 giường có 40 kế toán!

Năm 2003-2004, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh ào ạt nhận gần 200 nhân viên hợp đồng. Hậu quả là nhiều người ngồi chơi không nhưng vẫn được trả lương hàng tháng...

Với quỹ lương, nguồn thu có hạn, việc phải trả lương cho đội quân hùng hậu ấy đã làm cho nhiều người trong biên chế chán nản. Đáng nói hơn, bệnh nhân lại là người gánh chịu.

 

Giám đốc BV làm sai…

 

Những sai phạm của ông Đinh Xuân Đỗ, nguyên GĐ BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cơ bản đã được các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý. Nay ông đã phải nhận hình thức kỷ luật và đã nghỉ công tác…

 

Tuy nhiên những hậu quả mà ông Đỗ để lại còn rất nặng nề. Hơn 3 tỷ đồng nợ do chi sai nguồn, nợ chi tiêu mua sắm cũng hơn 100 triệu. Đáng nói là hơn 200 người mà ông Đỗ ký quyết định tiếp nhận khi còn đương nhiệm đang để lại hậu quả nặng nề.

 

Hiện BV có hơn 40 kế toán. Điều tất yếu: nhiều người trong số đó phải ngồi chơi xơi nước. Đến nỗi ngoài kế toán của bệnh viện, các khoa, các phòng đều có kế toán riêng để… hạch toán thu chi(!). Việc ít, người nhiều dẫn đến thu nhập của cán bộ nhân viên chỉ được vài ba trăm ngàn/tháng.

 

Bệnh nhân chịu khổ

 

Năm 2005, BV Đa khoa Bắc Ninh có tới 628 cán bộ, y bác sỹ/450 giường bệnh nhưng BV thường xuyên thiếu người làm chuyên môn và làm chuyên môn giỏi, có trách nhiệm.

 

Phòng chụp X quang có 5 chiếc máy thì có tới 4 máy bị hỏng mà không được chữa. Trước những bê bối, lộn xộn ấy, bệnh nhân lại là người gánh chịu. Người bệnh thường xuyên phải đón nhận những thái độ lạnh lùng, sự cáu gắt hách dịch từ phía y bác sỹ trong BV.

 

Ở một số khoa, phòng còn có chuyện quá tải ảo để ép bệnh nhân vào thế phải “chen ngang” hoặc giới thiệu về phòng khám tư, hiệu thuốc tư của mình, tại nhà.

 

Tình trạng vòi vĩnh, gợi ý người nhà bệnh nhân đưa tiền trước khi lên bàn mổ, đẻ, chụp chiếu như đã thành quen, thành lệ. Thế nên mới có chuyện bệnh nhân nhịn ăn từ tối hôm trước để đến hôm sau soi dạ dày nhưng do không biết lệ bất thành văn này, cứ tưởng xếp hàng sớm sẽ đến lượt mình, nên phải chờ đến chiều, thậm chí sang ngày hôm sau…

 

Thế nên mới có chuyện người nhà sản phụ, bệnh nhân kiện bác sỹ vì tắc trách đã gây hậu quả chết người. “Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa”, lòng tin của người dân đối với BV đã chỉ còn… phơ phất. Vì vậy có rất nhiều ca thông thường nhưng nghĩ đến những tiêu cực ở BV, người bệnh đã được chuyển vượt tuyến hoặc sang BV khác.

 

Chính Giám đốc BV Nguyễn Hạnh Chung cũng phải thừa nhận những chuyện buồn này.

 

Bao giờ “thay máu”?

 

Ông Nguyễn Hạnh Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc BV (từ tháng 6/2005) khẳng định: “BV đã và đang khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại để lấy lại lòng tin trong nhân dân.

 

Trước hết cần phải thay đổi nhận thức, lập lại kỷ cương kỷ luật. Suốt mấy tháng nay chúng tôi đã tập trung siết lại công tác quản lý đã bị buông lỏng. Kỹ thuật viên, điều dưỡng viên được tập huấn về công tác chăm sóc người bệnh và yêu cầu ký cam kết không vi phạm về y đức”.

 

Cũng theo ông Chung, những khó khăn, tồn tại của BV chủ yếu ở 3 vấn đề: Sự thừa, thiếu về con người; hạ tầng, trang thiết bị và nợ nần phải trả. Về con người, BV đang tổ chức cho các lao động hợp đồng chuyên môn đang làm việc tại BV và các thí sinh tự do thi tuyển để chọn lấy 50 người.

 

Như vậy, sẽ phải chấm dứt hợp đồng với khoảng 150 người đang làm việc tại BV. 40 kế toán, trước đây ở các khoa, phòng đã được tập trung về phòng kế toán và cũng sẽ được “tinh lọc”.

 

Nhu cầu thực sự của BV chỉ cần từ 20-25 kế toán. Riêng số hộ lý, công nhân, bảo vệ cơ quan chiếm tới 63 người, cũng cần sắp xếp, tinh giảm.

 

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu bác sỹ, kỹ thuật viên giỏi, BV sẽ cử 4 kíp vào các bệnh viện trong TPHCM và một số ra BV Việt - Đức Hà Nội để học tập, nâng cao trình độ đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của tuyến trên giao cho.

 

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, mọi chuyện vẫn ở “thì tương lai”: 40 kế toán hầu hết đều đã vào biên chế nhà nước và đều có người đỡ đầu, nên việc “tinh lọc” theo lời ông Chung cũng không dễ dàng chút nào.

 

Người dân, người bệnh tiếp tục băn khoăn về chất lượng cán bộ, y bác sỹ và chất luợng khám chữa bệnh của BV Đa khoa Bắc Ninh.

 

Theo Đỗ Sơn
Tiền Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm