Đà Nẵng:
Bến xe khách trăm tỉ chỉ để... ngắm!
(Dân trí) – Trong khi bến xe trung tâm Đà Nẵng (phường Hòa Minh, Liên Chiểu) tấp nập người xe ra vào thì bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư hàng trăm tỉ đồng không một bóng người vào ra.
Ngày 10/1, có mặt tại bến xe chúng tôi đi một vòng quan sát, tất cả các hạng mục như nhà chờ, quầy bán vé, bãi đỗ, phòng y tế cùng các công trình dịch vụ tiện ích khác đã đầy đủ nhưng chỉ… thiếu khách.
Theo ông Tâm, bến xe ra đời nhằm giảm tải xe ra vào trung tâm thành phố, giảm tải bến xe trung tâm Đà Nẵng nhưng sau khi xây dựng xong lại không có tuyến nào được đưa vào hoạt động tại bến xe này. “Địa điểm xây dựng bến xe này đã được TP Đà Nẵng quy hoạch nên Tập đoàn Đức Long mới đầu tư. Nếu không thì không ai đủ can đảm để bỏ hàng trăm tỉ vào đây”, ông Tâm nói.
Cái khó của bến xe hiện nay theo ông Tâm cho biết, là quá xa trung tâm Đà Nẵng với cự ly trên 13km; 35 hộ dân phía trước bến xe chưa được giải tỏa để tạo “mặt tiền” cho bến xe hoạt động; không có tuyến xe buýt từ trung tâm Đà Nẵng đến bến xe... Mấu chốt của vấn đề là các cơ quan quản lý của TP Đà Nẵng chưa quyết định phân luồng tuyến theo quy hoạch vào bến xe này.
Theo ông Tâm, nếu như ở một số địa phương khác, ở hai đầu có bến xe khách để tránh tình trạng xe chạy vào trung tâm gây tắc nghẽn giao thông thì Đà Nẵng cũng nên phân như vậy. Theo đó, bến xe trung tâm Đà Nẵng sẽ được phân các tuyến xe đi các tỉnh phía Bắc, còn bến xe này sẽ được phân các tuyến xe đi các tỉnh phía Nam. Còn để cạnh tranh bình đẳng với bến xe trung tâm Đà Nẵng thì bến xe này không thể cạnh tranh lại vì có một số điều kiện quá bất lợi.
Hiện tại tất cả các tuyến xe đi đến Đà Nẵng đều vào bến xe trung tâm. Nhiều ý kiến cho rằng các tuyến phía Bắc như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình… vào bến xe trung tâm Đà Nẵng là hợp lý; còn các tuyến phía Nam như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… thì nên cho vào bến xe phía Nam Đà Nẵng tránh việc xe chạy vào trung tâm thành phố gây bát nháo trên các tuyến đường và tránh gây quá tải cho bến xe trung tâm.
Lãnh đạo bến xe này cho biết, nhằm thu hút các doanh nghiệp vào hoạt động, đơn vị đã có kế hoạch hỗ trợ như giảm chi phí dịch vụ 30-50%, tổ chức tuyến xe buýt từ trung tâm về bến xe… nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà.