Bên trong buồng tập lái thực tế ảo tiêm kích Su-30MK2 do Việt Nam chế tạo
(Dân trí) - Buồng tập lái thực tế ảo Su-30MK2 “made in Vietnam” là bước tiến lớn của ngành quốc phòng, hỗ trợ phi công làm chủ thao tác, xử lý bất trắc, góp phần nâng cao năng lực bảo vệ bầu trời.

Trung đoàn Không quân 927 đã đưa vào sử dụng buồng tập lái tiêm kích Su-30MK2 kết hợp với trung tâm điều hành bay, tạo thành một "buồng lái giả định" hiện đại, giúp phi công huấn luyện trong điều kiện sát thực tế nhất.
Hệ thống buồng tập lái Su-30MK2 này là thành quả nghiên cứu và phát triển của các kỹ sư Bộ Quốc phòng Việt Nam, thay thế cho hệ thống cũ của Nga. Đây là bước tiến quan trọng trong việc tự chủ công nghệ huấn luyện phi công.

Hệ thống mô phỏng này không chỉ giúp phi công làm quen với các thao tác điều khiển mà còn rèn luyện khả năng xử lý linh hoạt các tình huống khẩn cấp như sự cố kỹ thuật, thời tiết xấu hay các tình huống bất trắc trên không. Điều này đặc biệt quan trọng để nâng cao kỹ năng và sự tự tin cho phi công trước các chuyến bay thực tế, nhất là trong các nhiệm vụ quan trọng như bay biểu diễn hay bay đội hình trong các dịp lễ lớn.

Toàn bộ thiết bị trong buồng tập lái và hệ thống màn hình mô phỏng được thiết kế sát với thực tế, tái hiện chính xác địa hình, địa vật và khu vực bay mà phi công thường xuyên hoạt động.



Trước mỗi bài bay thật, phi công sẽ luyện tập trong buồng lái mô phỏng để thành thục các thao tác điều khiển, sử dụng vũ khí và trang thiết bị. Hệ thống này có khả năng tạo ra nhiều tình huống giả định, giúp phi công rèn luyện kỹ năng xử lý sự cố, tăng khả năng phản xạ và sự tự tin trong mọi tình huống.

Trung úy Nguyễn Đức Mạnh (Trung đoàn Không quân 927) cho biết: "Buồng tập lái Su-30MK2 được thiết kế sát với thực tế, giúp phi công nhanh chóng làm quen với mọi thao tác trong buồng lái. Sau 1-2 tháng huấn luyện, chúng tôi dần làm quen và nắm được quy trình điều khiển, các động tác bay cũng như làm quen với các điều kiện khí tượng và tình huống xảy ra trong quá trình bay thực tế".

Hệ thống này giúp phi công nhanh chóng làm chủ các thao tác, rèn luyện kỹ năng điều khiển và xử lý bất trắc trong môi trường an toàn, từ đó nâng cao chất lượng huấn luyện, rút ngắn đáng kể số giờ bay thực tế, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro trong quá trình đào tạo.

Buồng tập lái sử dụng giao diện tiếng Việt, dễ tích hợp các bài huấn luyện đơn giản và thân thiện hơn nhiều so với hệ thống cũ dùng tiếng Nga.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải (Trung đoàn Không quân 927) nhấn mạnh: "Buồng tập lái được thiết kế để mô phỏng nhiều kịch bản giả định như hỏng hóc hệ thống thiết bị, thời tiết đột biến xấu hay tầm nhìn hạn chế. Nhờ đó, phi công có thể luyện tập trong môi trường an toàn, làm quen và rèn luyện khả năng xử lý các tình huống khẩn cấp một cách thành thục".

Thiếu tá Hải cũng cho biết thêm: "Ngay cả với những phi công giàu kinh nghiệm, đã bay nhiều giờ thực tế, buồng tập lái vẫn là công cụ hữu ích. Trước các bài bay phức tạp hoặc sau một thời gian dài không trực tiếp điều khiển máy bay, họ có thể vào buồng tập để ôn luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trở lại buồng lái thật".

Công nghệ mô phỏng tiên tiến này cho phép phi công và chỉ huy bay thực hành các kịch bản giả định đa dạng, từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt đến những sự cố kỹ thuật phức tạp, góp phần nâng cao khả năng phản xạ, kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn bay và hiệu quả tác chiến.