Bầu Đức và “đồ chơi” hơn 7 triệu đô
Có thể nói việc bầu Đức - Chủ tịch CLB bóng đá HA-GL mua chiếc máy bay riêng Beechcraft King Air 350 là một trong những sự kiện đình đám nhất năm 2008. Doanh nhân mua máy bay riêng là chuyện xưa nay hiếm ở Việt Nam và bầu Đức lại một lần nữa là người đột phá.
Chiếc máy bay ông Đức mua nhãn hiệu Beechcraft King Air 350, số seri FL-417 do hãng Raytheon Aircraft (Mỹ) sản xuất; động cơ Pratt & Whitney PT 6 - 60 A (Canada). Đây là loại máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, do hãng Beech Aircraft Corporation Mỹ chế tạo. Loại máy bay dài hơn 10m và sải cánh hơn 15m này có từ một đến hai phi công, chở tối đa 11 người. Nó có thể bay liên tục 3.500 km với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/h.
Chiếc Beechcraft King Air 350 chỉ có thể mang theo hơn 500 lít nhiên liệu và bay trong tầm bay 3.500km nên đã phải bay men theo bờ biển qua nhiều điểm dừng trước khi về VN. Từ sân bay Mena, bang Arkansas (Mỹ) chiếc máy bay của bầu Đức phải bay lên Alaska, xuống Hawaii, đến Nhật Bản, Đài Loan rồi về VN trong ngày 14/5/2008 với viên phi công người Mỹ do Công ty Dịch vụ bay miền Nam (Vasco) thuê.
Bầu Đức và chiếc Beechcraft King Air 350
Bầu Đức và những bước đột phá
Bầu Đức cho biết ý định mua máy bay đã có từ khá lâu do nhu cầu di chuyển liên tục từ văn phòng chính của Hoàng Anh Gia Lai (ở Gia Lai) đến TPHCM, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hà Nội, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... nhưng đến bây giờ mới thành hiện thực.
Nhiều người hẳn chưa quên ông Đức từng thuê cầu thủ số 1 Đông Nam Á - Kiatisak với mức lương đỉnh nhất Việt Nam vào năm 2002. Chuyện này từng là không tưởng trong làng bóng đá Việt Nam cũng như chính bản thân Kiatisak...
Bầu Đức và người bạn thân
Giấc mơ ấp ủ 40 năm
Một lần khác, ông đang đi công tác từ Pleiku vào TPHCM, giữa đường máy bay trục trặc đành phải quay lại Gia Lai. Thế là ông mất đi một cơ hội làm ăn dù chỉ vì lý do khách quan. Hay một lần, vì quá gấp rút ký hợp đồng kinh doanh, ông thuê hẳn một chiếc máy bay (taxi) với chi phí cao ngất chỉ với hơn 1 giờ đồng hồ bay. Hay những lần vì không có chuyến bay hoặc chuyến bay trễ, ông đã phải bỏ lỡ những trận thư hùng sống còn của HA-GL nên thường tuyên bố: “Tôi sẽ mua máy bay để đi xem bóng đá”. Và rồi ông đã mua thật.
“Biết đâu tôi sẽ mua máy bay mới, hiện đại hơn”
Ông Đức giàu thế nào?
Ông cũng từng hùng hồn tuyên bố mua 20% cổ phần CLB bóng đá Arsenal nhưng vì chưa phải lúc chứ không phải không mua nổi. Như hồi tháng 10/2008, Giám đốc học viện Arsenal toàn cầu đến Việt Nam kiểm tra định kỳ các cầu thủ nhí ở Gia Lai, ông Đức đã cho chiếc Beechcraft King Air 350 của mình đón ông Giám đốc từ TPHCM lên thẳng Pleiku mà không cần chờ đợi mệt mỏi.
Đó cũng là một cách, ông chứng minh cho đối tác, cho thế giới biết, Việt Nam cũng không hề thua kém bất kỳ quốc gia nào về sự tiện ích và tài chính. Theo bầu Đức công khai, tổng tài sản của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ước tính khoảng 1 tỷ USD vào cuối năm 2007. Đến tháng 12/2008, chỉ riêng 55% cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Group mà bầu Đức nắm giữ cũng đã có giá 6.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, không mấy khó khăn để bầu Đức mua máy bay riêng cho mình và cũng là để phục vụ cho công ty. “Cái quan trọng không phải vì nhiều tiền nên mua máy bay, mà để phục vụ công tác thuận lợi và sẽ làm ra tiền nhiều hơn”, ông Đức nói.
“Tôi luôn thích mình là tiên phong trong một việc nào đấy. Biết đâu tôi sẽ mua máy bay mới, hiện đại hơn” - ông Đức tuyên bố.
Ai lái máy bay cho bầu Đức?
Bầu Đức và phi công Nguyễn Thành Trung
Cái tên Nguyễn Thành Trung vốn không xa lạ với mọi người Việt Nam và ông chính là phi công lái chiếc Beechcraft King Air 350.
Ông Trung nguyên là Phó tổng giám đốc Vietnam Arlines, là người từng lái máy bay F5E ném bom Dinh Độc Lập vào ngày 8/4/1975. Ông Trung đã sang Mỹ học đổi bằng lái trong hai tuần và sau đó trở về chính thức trở thành phi công cho bầu Đức.
Ông Nguyễn Thành Trung vốn được bầu Đức ngưỡng mộ từ thời nhỏ, khi nghe tin ông Trung nghỉ hưu, bầu Đức đã tìm mọi cách mời cho bằng được ông về làm phi công. Cũng phải mất gần 2 tháng trời thuyết phục, ông Trung mới nhận lời.
Theo Minh Nghi
Gia đình Xã hội