Báo cáo Chủ tịch nước về sự cố lún nứt cao tốc dài nhất Việt Nam
(Dân trí) - Bộ GTVT vừa báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về sự cố lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam, trong đó khẳng định đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu.<br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/xac-dinh-nguyen-nhan-gay-lun-nut-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-952891.htm'><b> >> Xác định nguyên nhân gây lún nứt cao tốc dài nhất Việt Nam</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/lun-nut-tren-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-vet-nut-bat-thuong-948829.htm'><b> >> Lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam: Vết nứt bất thường</b></a>
Vết nứt có chiều dài 73m tại Km82+997-Km83+070, thuộc gói thầu A4 trên Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha. Đại diện chủ đầu tư Dự án Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện địa chất biến đổi bất thường trong phạm vi giữa 2 lỗ khoan khảo sát địa chất đã thực hiện trong bước thiết kế bản vẽ thi công. Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy, tại vị trí tim của vết nứt có lớp đất yếu dày từ 6 - 7m nằm trực tiếp trên nền đá phong hóa có độ nghiêng khoảng 30 độ, nền đường đắp cao từ 7 - 9m kết hợp với điều kiện bất lợi do hai bên nền đường bị tích nước nên đã gây ra trượt và nứt.
Vết nứt khá lớn trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được cho là bất khả kháng.
“Đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu. Mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất, nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra.
Mặt khác, đây là gói thầu được triển khai chậm hơn các gói thầu khác của dự án do thiếu vốn, nên các bên đã lựa chọn giải pháp quan trắc, theo dõi bù lún trong quá trình khai thác nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa gói thầu vào khai thác đồng bộ với các gói thầu khác nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án” - báo cáo của Bộ GTVT khẳng định.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp nhằm giải quyết triệt để vết nứt nhằm đảm bảo chất lượng và ổn định lâu dài cho công trình, hoàn thành công tác thiết kế xử lý trước ngày 20/10, thời gian thi công xử lý dự kiến khoảng 2 tháng.
Có ít nhất 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trên cao tốc.
Liên quan đến sự cố này, mới đây nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng giám đốc tập đoàn Keangnam tại Việt Nam - ông Jang Hae Nam - cũng thừa nhận thời gian qua Tập đoàn có khó khăn về huy động vốn lưu động và chưa có kinh nghiệm trong huy động nhà thầu phụ nên đã để chậm tiến độ dự án.
“Là nhà thầu chính, chúng tôi xin nhận trách nhiệm và cam kết nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Đây là một bài học kinh nghiệm cho tập đoàn, những sai lầm tương tự chắc chắn sẽ không bao giờ Keangnam lặp lại. Sự cố nứt hỏng là do yếu tố kỹ thuật, Keangnam sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và chi phí tài chính, sớm khắc phục sự cố này” - Tổng Giám đốc Keangnam khẳng định.
Châu Như Quỳnh