1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Bãi đậu xe ngầm đầu tiên: Có thể gây kẹt xe!

(Dân trí) - Trong tình hình TPHCM rất thiếu bãi đậu xe hiện nay, việc UBND TPHCM chấp thuận cho thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám rất được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn vì bãi xe này có thẩy gây… kẹt xe.

Công viên Lê Văn Tám được bao bọc ba mặt bởi các tuyến đường trục như võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ; đó là những tuyến đường thường xuyên ùn tắc, lượng xe lưu thông rất lớn, chỉ cần một va chạm nhỏ lập tức gây kẹt xe.

Nếu bãi đậu xe ngầm ở đây hoàn thành, với số lượng hàng chục ngàn xe ra vào bãi đậu xe mỗi ngày, áp lực giao thông lên khu cực ba tuyến đường này sẽ tăng rất cao. Vì vậy, nếu chỉ tính chuyện làm bãi đậu xe mà không mở rộng đường vào thì kẹt xe là chắc chắn.  

Đồng thời, kẹt xe tại vị trí này sẽ gây kẹ xe liên đới tại hàng chục vị trí khác; đặc biệt là trên tuyến đường Điện Biên Phủ. Nếu kẹt tại ngã tư Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng chừng 15 phút, chắc chắc sẽ gây kẹt liên hoàn trên 10 giao lộ của đường này kéo dài đến tận đường Lý Thái Tổ, Ngã sáu Cộng Hòa, tắt đường Cách Mạng Tháng 8… Và như vậy là toàn khu trung tâm TP sẽ tê liệt. 

Bởi biết trước tầm quan trọng của khu vực này nên tại vị trí giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng luôn túc trực hai cảnh sát giao thông để kiểm soát và giải tỏa xe ngay khi có dấu hiệu ùn ứ. Nếu bãi đậu xe ngầm đi vào hoạt động, e rằng hoạt động điều tiết của CSGT cũng không đủ vì đường hẹp, xe đông, kẹt là tất yếu. 

Ý kiến này đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM góp ý cho lãnh đạo TP về dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TP trong cuộc họp ngày 29/2. Tuy nhiên, TP vẫn chưa có câu trả lời chính thức là sẽ làm sao để giải quyết.  

Nhiều người cũng thắc mắc là tại sao TP có đến 8 dự án bãi đậu xe ngầm mà lại chọn bãi đậu xe ở công viên Lê Văn Tám thi công đầu tiên? Nó không nằm ngay trung tâm TP như vị trí công viên Bách Tùng Diệp, Nguyễn Du (có 2 dự án tại đây)… không giải quyết được vấn đề thiếu chỗ để xe tại trung tâm TP. 

Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm (chủ đầu tư dự án) sẽ sử dụng 29.000m2 trên 59.000m2 tổng diện tích công viên để xây dựng tầng hầm làm bãi đậu xe, bao gồm ba tầng với tổng diện tích là hơn 100.000m2. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 72.000m2 dùng làm bãi đỗ xe chứa được 2.200 xe gắn máy, 1.250 xe ôtô con, 28 xe buýt cùng lúc; 31.000m2 còn lại dùng để kinh doanh dịch vụ. 

Giải thích điều này, ông Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm, cho biết: “vì dự án này có chi phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng, chỉ lấy phí gửi xe thì 100 năm cũng không hoàn vốn được. Do đó phải có diện tích kinh doanh dịch vụ bù vào”.

Lý do này rất hợp lý. Tuy nhiên, với 31.000m2 kinh doanh dịch vụ thì nơi này chẳng khác gì một khu thương mại, lượng xe mà nó chứa được e rằng hơn ½ đã là xe khách của “khu thương mại” này. 

Tùng Nguyên