1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cần Thơ:

Ẩn họa tàu du lịch trên sông

(Dân trí) - Cần Thơ có hàng trăm tàu thuyền hoạt động kinh doanh nhà hàng, du lịch trên sông nhưng việc trang bị các phương tiện an toàn vẫn chưa được quan tâm.

Ẩn họa tàu du lịch trên sông - 1
 Ghe nhỏ thường chở quá tải vẫn chạy thong dong trên sông
 
Theo Phòng CSGT đường thủy TP.Cần Thơ, ngay sau khi xảy ra một số vụ tai nạn kinh hoàng trên tàu Dìn Ký, Bình Dương, Ban an toàn giao thông TP.Cần Thơ chỉ đạo Phòng CSGT đường thủy kiểm tra toàn bộ số tàu thuyền còn “bỏ ngỏ”, không bảo đảm an toàn.

Du lịch từ thuyền lớn đến ghe nhỏ….

Tại Cần Thơ, khu vực bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều) được xem là trung tâm của các hoạt động du lịch của TP. Tại đây, có nhiều bến tàu du lịch với hàng trăm chiếc tàu, ghe hoạt động đưa khách đi du lịch trên sông.
 
Có mặt tại khu vực bến Ninh Kiều, chúng tôi ghi nhận có từ 3-4 du thuyền lớn với hoạt động theo kiểu nhà hàng nổi trên sông. “Ăn khách” nhất là chiếc du thuyền Cần Thơ hoạt động từ 8- 9h30 tối.
 
Nhà hàng có 3 tầng (1 trệt, 2 lầu) với nhiều tiện nghi. Một chiếc khác đậu gần nhà cổ Cần Thơ, 2 chiếc của Công ty TNHH Gian Nam đậu ở bến nhà hàng Xuân Khánh.
 
Ngoài ra, còn tàu loại lớn chở từ 10- 15 khách khoảng từ 20-30 chiếc và hàng chục chiếc ghe loại tam bảng cũng hoạt động rầm rộ.
 
Những chiếc tàu loại này hoạt động chủ yếu là đưa khách đi tham quan chợ nổi, qua các khu du lịch Phù Sa, Mỹ Khánh và dạo trên sông theo nhu cầu của khách kể cả ngày hay đêm.

Ông Nguyễn Thiện Thành, phó Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH-TT&DL Cần Thơ), cho biết trong số này có nhiều chủ tàu kết hợp với Công ty Du lịch Cần Thơ để hoạt động, một số kết hợp với các công ty du lịch khác.

Chị L. (một chủ tàu) cho biết các tàu thuyền ở đây phục vụ khách theo nhu cầu bất kể ngày đêm. Thời điểm hoạt động rộn ràng nhất là vào các dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần.
 
Còn ông T. (một chủ ghe nhỏ) cũng “khoe” với chúng tôi là nên yên tâm khi đi du lịch trên sông vì ghe của ông cũng được trang bị phương tiện bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, theo ông T. “bật mí” thì các loại ghe nhỏ chỉ cần trang bị vài cái áo phao là được vì rất ít khi bị kiểm tra.

Nhiều phương tiện vẫn còn “lơ là” với trang bị bảo đảm an toàn

Ẩn họa tàu du lịch trên sông - 2
 Ghe tàu nhiều nhưng việc trang bị phương tiện an toàn cho hành khách vẫn còn lơ là
 
Ông Nguyễn Quốc Việt- Phó Đội trưởng Đội xử lý vi phạm thuộc Phòng CSGT đường thủy Cần Thơ, cho biết qua kiểm tra mới đây thì nhiều phương tiện vẫn còn vi phạm trong việc trang bị an toàn cho khách, trong đó chủ yếu là thiếu áo phao.

Nhiều tàu ghe đậu ở khu vực bến Ninh Kiều, có ghe không có một cái ao phao nào. Một số có từ 1-2 cái, gọi là "cho có". Một chiếc ghe nhỏ chồng chềnh chở 4 người nhưng chỉ có 1-2 cái áo phao, khi xảy ra lật chìm thì "biết cứu ai bỏ ai”.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của ngành chức năng thì khi khách xuống tàu, ghe, các chủ phải cho khách mặc áo phao nhưng hầu như các các tàu, ghe  nhỏ đều “lơ là”. Nhiều chiếc lại chở quá tải.

Khi chúng tôi hỏi đến vấn đề an toàn khi lưu thông thì bà H.(một chủ tàu lớn) cho rằng, cơ bản là cũng có trang bị áo phao cho khách nhưng không thể có đủ áo để cho khách mặc khi ngồi trên tàu. “Vả lại, nguy cơ chìm hay sự số gì đó hiếm khi xảy ra do sông nước ở đây nhỏ và ít sóng’- bà H. "hồn nhiên".

Cùng suy nghĩ trên với bà H., khi chúng tôi liên hệ với vụ chìm tàu Dìn Ký ở Bình Dương thì ông M. (một chủ ghe nhỏ) cho biết: “Ở Cần Thơ thì nguy cơ thấp hơn nhiều do điều kiện sông nước ở đây ít có những biến cố như ở vụ Bình Dương”.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Việt- Đội phó Đội Xử lý vi phạm giao thông đường thủy, thì nhiều chủ tàu ghe còn rất chủ quan. 2 du thuyền lớn có phòng nghỉ đêm của Công ty TNHH Giang Nam khi kiểm tra đều thiếu áo phao theo quy định. “Không thể nói điều kiện sông nước ở Cần Thơ bình yên hơn thì nguy cơ gặp sự cố không xảy ra. Đơn giản như chở quá người, hoặc ngồi nghiêng một bên thì việc chìm tàu khó nói trước”- ông Việt nhận định.
 
Theo ông Việt, qua kiểm tra khi phát hiện các tàu ghe vi phạm là cương quyết xử lý ngay. “Hình thức chủ yếu mà chúng tôi xử lý là cho đình chỉ phương tiện đến khi trang bị đủ mới cho hoạt động trở lại”- ông Việt khẳng định.

                                                                                                Huỳnh Hải 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm