Cần Thơ:
Ẩn họa tại cung đường “hoành tráng”, biển báo “tí hon”
(Dân trí) - Nhiều người từ các tỉnh khác đến khi đến vòng xoay Cần Thơ hoặc chân cầu vượt IC3 không biết phải rẽ lối nào để vào nội ô TP Cần Thơ hoặc đi về Sóc Trăng, An Giang,…
Cầu vượt IC3 nằm trên QL1A tuyến cầu Cần Thơ - Cà Mau giao cắt với QL91B từ TP Cần Thơ đi cảng Cái Cui và đường Quang Trung - Cái Cui vào trung tâm TP Cần Thơ nên người dân quen gọi tắt là ngã năm hoặc vòng xoay cầu Cần Thơ. Nhưng từ khi chiếc cầu vượt IC3 được đưa vào sử dụng hơn 1 tháng qua, vấn đề giao thông tại vòng xoay này có nhiều bất cập.
Từ phản ánh của nhiều người đi đường, mới đây PV Dân trí có chuyến thực tế đến nút giao thông hoành tráng này, chứng kiến nhiều người đi đường từ hướng Vĩnh Long về Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang, Hậu Giang,… không biết đi đường nào khi đến chân cầu IC3 vì tại đây có 3 ngã rẻ, một đi vào nội ô Cần Thơ qua (cầu Quang Trung), một hướng đi Cảng Cái Cui và một hướng lên cầu IC3 về Hậu Giang, Sóc Trăng,…
Anh Nguyễn Văn Tài - quê ở Phụng Hiệp, Hậu Giang bức xúc: “Tui đi về Hậu Giang nhưng đến đây không có một bảng hướng dẫn nào về Hậu Giang nên đi lạc vào nội ô TP Cần Thơ, phải chạy lòng vòng, hỏi thăm nhiều người mới biết đường về Hậu Giang”.
Cùng cảnh ngộ lạc vào “mê hồn trận” như anh Tài, vợ chồng ông Trần Văn Trí (quê ở An Giang) khi qua Vĩnh Long thăm bà con về đến nút giao thông này loay hoay mãi vẫn không tìm được đường về An Giang. Ông Trí nói: “Không hiểu lý do gì, tại một điểm giao thông hoành tráng, có nhiều ngã rẽ như thế này mà các biển báo nhỏ và đặt cao chỉ hơn đầu người thì làm sao người dân thấy mà biết lối đi? Hơn nữa nội dung biển báo không rõ ràng, vì chúng tôi ở các tỉnh khác đến, biết qua cầu Quang Trung, Hưng Lợi là đi về đâu?”.
Theo ghi nhận của PV Dân trí tại nút giao thông này, chỉ trong khoảng 30 phút có đến 7 - 8 trường hợp về An Giang, Hậu Giang,… đi nhầm vào nội ô TP Cần Thơ. Một số ít chịu khó chạy vòng lại, một số khác “đánh liều” chạy ngược chiều trở lại để lên cầu IC3 về Hậu Giang, Cà Mau,...
Ngoài việc biển báo nhỏ, nội dung chỉ dẫn còn gây khó hiểu cho người đi đường
Ngoài tình trạng lộn xộn, mất an toàn nêu trên, có nhiều trường hợp “lựng khựng” tại điểm giao này để dò đường. Tình trạng này khá phổ biến và dễ gây ra tại nạn khi giảm tốc độ đột ngột. Theo nhiều người đi đường nguyên nhân chính là tấm biển báo quá nhỏ và thấp, nội dung chỉ dẫn chưa rõ ràng.
Trao đổi vấn đề này, ông Lê Tấn Học - Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ - cho biết, sau khi công trình này đưa vào sử dụng, Ban An toàn giao thông thành phố đã nhận được nhiều phản ánh của người dân và chúng tôi đã thành lập tổ công tác đến kiểm tra thực tế thì thấy tại điểm giao này có nhiều bất cập mà nguyên nhân chính là tấm biển báo quá nhỏ và thấp, nội dung chỉ dẫn chưa phù hợp. Về vấn đề này, Ban An toàn giao thông thành phố đã kiến nghị với đơn vị thi công, tuy nhiên đơn vị này cho biết công trình đang trong giai đoạn nhiệm thu, biển báo, rào chắn, các công trình phụ khác,… làm đúng theo thiết kế ban đầu nên không thể thay đổi. Do đó, Ban An toàn giao thông thành phố đã báo cáo với uỷ ban và kiến nghị với Bộ GTVT cho đơn vị thi công điều chỉnh lại các biến bảo về chiều cao, kích cỡ và nội dung biển báo để người dân lưu thông thuận lợi trong thời gian sớm nhất nhầm đảm báo an toàn cho người dân khi lưu thông đến điểm giao này.
Không ít người lúng túng vì biển báo quá nhỏ, không rõ ràng khiến họ không biết nên đi theo lối nào