Thanh Hóa:

Ám ảnh những "hung thần" trong khu dân cư

(Dân trí) - Một con đường liên xã nối nhiều xã đồng bằng ven biển của huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vừa được nhà nước đầu tư hơn chục tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, con đường này đang đứng trước nguy cơ sẽ bị hư hỏng nhanh chóng bởi xe quá tải hoành hành suốt ngày đêm

“Hung thần” trong khu dân cư

Theo phản ánh của một số hộ dân sống dọc hai bên con đường từ xã Quảng Bình đi xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), khoảng nửa tháng trở lại đây, những chiếc xe tải trọng khoảng 30-40 tấn chở vật liệu xây dựng xuất hiện dày đặc, phóng ầm ầm trên con đường mới làm có trọng tải chỉ dưới 13 tấn. Không những chở quá tải, những “hung thần” này còn chạy với tốc độ rất nhanh khiến bà con hoang mang lo lắng.

“Theo chúng tôi được biết con đường được đầu tư để phát triển dân sinh và các xe có tải trọng dưới 13 tấn được qua lại, thế nhưng hầu hết xe tải chạy qua đây đều có trọng tải 30-40 tấn. Có thời điểm họ chạy cả ngày lẫn đêm. Những đoàn xe nối đuôi nhau cả chục chiếc. Đặc biệt, thời điểm học sinh đi học về rất đông nhưng những chiếc xe này cũng không hề hạn chế tốc độ khiến chúng tôi vô cùng lo lắng” – một người dân xã Quảng Lưu cho biết.

Mỗi ngày hàng chục chiếc xe quá tải đi vào đường dân sinh khiến bà con vô cùng lo lắng
Mỗi ngày hàng chục chiếc xe quá tải đi vào đường dân sinh khiến bà con vô cùng lo lắng

Không những xe quá tải hoành hành ngày đêm khiến khói bụi, ồn ào, nguy cơ tai nạn giao thông mà ngay cả việc con đường vừa được huyện đầu tư bằng ngân sách nhà nước cũng sẽ hư hỏng trong nay mai, nếu tình trạng này tiếp tục tiếp diễn.

“Với tình trạng xe trọng tải lớn chạy liên tục như thế này, chẳng bao lâu con đường sẽ bị băm nát” – một người dân khác bức xúc.

Cũng theo người dân, dù con đường đã làm xong gần 1 năm nhưng không hề thấy ngành chức năng cắm biển báo tải trọng cũng như cọc tiêu. Theo họ, nếu có những biển báo tải trọng có thể sẽ hạn chế được xe tải trọng lớn đi vào tuyến đường.

Được biết, tình trạng xe tải trọng lớn chạy ầm ầm trên tuyến đường trên là do tại xã Quảng Thái (Quảng Xương) đang triển khai một dự án kè đê, làm đường sát biển. Để ra vào dự án, xe tải phải lưu thông trên tuyến đường từ xã Quảng Lợi vòng lên. Tuy nhiên, nếu đi đường đó sẽ xa hơn tầm 6-7 km nên đoàn xe đã chọn chạy đường tắt qua tuyến đường mới làm để rút ngắn khoảng cách.

Theo UBND huyện Quảng Xương, con đường từ xã Quảng Bình đi xã Quảng Thái dài hơn 3 km được đầu tư với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Quảng Xương. Tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2016.

Dù thời điểm học sinh đi học về cũng không làm những hung thần giảm tốc độ
Dù thời điểm học sinh đi học về cũng không làm những "hung thần" giảm tốc độ

Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương xác nhận: “Trước đây, rất ít xe tải đi vào con đường này, nhưng mới đây dự án con đường ven biển ở xã Quảng Thái đang thi công nên khoảng vài tuần nay có tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng đi vào. Vào khoảng thứ 4, thứ 5 tuần trước, đoàn có cả chục xe chở vật liệu xây dựng trọng tải lớn nên bà con lo lắng”.

Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Đội trưởng đội CSGT trật tự, Công an huyện Quảng Xương khẳng định việc xe tải chở vật liệu chạy qua con đường này và một số con đường lân cận để phục vụ cho dự án Đê, kè xã Quảng Thái thực tế là có. Do con đường chưa có biển cấm tải trọng nên chúng tôi chỉ có thể xử phạt quá trọng tải đối với xe chứ không thể cấm xe đó chạy vào đường được vì không có biển báo”.

Để thử chất lượng đường (!?)

Điều đáng nói là khi được hỏi vì sao con đường dù đã đi vào sử dụng gần 1 năm nhưng vẫn chưa cắm biển báo tải trọng, ông Nguyễn Thanh Nhân, Trưởng phòng kinh tế hạ tầng, UBND huyện Quảng Xương lại cho rằng: “Con đường xã Quảng Bình- Quảng Thái chỉ cho phép loại xe dưới 13 tấn đi vào tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên huyện vẫn chưa cắm được biển tải trọng, biển báo giao thông, cọc tiêu…”.

Ông Nhân cũng cho rằng, việc xe tải trọng lớn 30-40 tấn đi vào như bà con phản ánh là huyện cũng muốn để thử chất lượng đường và vì đường chưa hết bảo hành nên phía nhà thầu làm con đường phải có biện pháp ngăn chặn xe (!?).

Khi PV khẳng định việc ngăn chặn xe không phải thuộc thẩm quyền của nhà thầu mà là trách nhiệm của huyện, của lực lượng CSGT thì ông Nhân cho biết, tới đây có kinh phí huyện sẽ cho cắm biển.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Mai Khả Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Dự án đê kè ở xã Quảng Thái là dự án của tỉnh chứ không phải của huyện Quảng Xương. Để phục vụ dự án này, khả năng lưu lượng xe tải đi vào đường này sẽ ngày càng nhiều. Phương án của huyện tới đây là sẽ đề nghị Ban quan lý dự án mời nhà thầu lên để ký cam kết. Nếu làm hư hỏng đường, sau khi kết thúc dự án phải hoàn trả lại cho dân”.

Bình Minh