1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM:

Ai chịu trách nhiệm khi để cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp?

Q.Huy

(Dân trí) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chịu trách nhiệm chính đối với việc đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và cần khẩn trương khắc phục, giám định công trình.

Sở GTVT TPHCM vừa nhận được báo cáo của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về sự cố tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Theo các biên bản và hình ảnh hiện trường, cây cầu này đã bị đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp cầu chính trong quá trình thi công cống thoát nước.

Để đảm bảo an toàn, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cần thực hiện ngay việc cấm xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đồng thời, đơn vị này phải sớm phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn kết cấu công trình.

Ai chịu trách nhiệm khi để cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp? - 1

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp dự ứng lực ngầm khi thi công cống thoát nước (Ảnh: A.Q.).

Để đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại tính mạng người tham gia giao thông, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị tuần tra, theo dõi thường xuyên tình trạng của công trình, kết cấu nhịp cầu chính gặp sự cố. Kết quả theo dõi cần báo cáo định kỳ, đột xuất cho Sở GTVT.

Sở GTVT nhận định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chịu trách nhiệm chính đối với sự cố nói trên. Công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được bàn giao cho đơn vị này thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ 20/10/2020, đến nay chưa bàn giao lại.

Ai chịu trách nhiệm khi để cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp? - 2

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chịu trách nhiệm chính đối với sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (Ảnh: A.Q.).

Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần khẩn trương kiểm tra, lập phương án đảm bảo an toàn kết cấu nhịp chính công trình; tránh nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng và sụp đổ; đồng thời giám định chất lượng kết cấu công trình; báo cáo các cấp nếu công trình có nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết, công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài trước đây) đã được Chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002. Cây cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017, đang chuẩn bị kiểm tra, duy tu, sửa chữa theo kế hoạch

Trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị duy tu, sửa chữa định kỳ, các đơn vị liên quan phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m - 2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và phải khẩn trương khắc phục.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm