1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

An Giang:

40.000 người dự Lễ hội đua bò Bảy Núi

(Dân trí) - Sáng 27/9, tại chùa Tà Miệt thuộc xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã diễn ra “Lễ hội đua bò Bảy Núi lần thứ 17” thu hút hơn 40.000 ngàn người đến xem và cổ vũ.

So với năm 2007 chỉ có 46 đôi bò tham gia thì năm nay có đến 70 đôi bò cùng tranh tài. Ngoài những đôi bò chủ nhà là huyện Tri Tôn thì còn có nhiều đôi bò từ các huyện trong tỉnh An Giang như Châu Thành, Thoại Sơn…và còn có sự tranh tài của các đôi bò đến từ tỉnh Kiên Giang và nước bạn Campuchia. Giải đua bò được chia làm 2 giải, năm nay giải chuyên nghiệp có 46 đôi và giải phong trào có 24 đôi. 

Sau gần 1 ngày tranh tài, kết quả giải chuyên nghiệp thuộc về đôi bò của ông Trần Văn Cát ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên với giải thưởng là một chiếc xe máy (trị giá 13 triệu đồng), kèm theo 5 triệu đồng tiền mặt. Giải nhất phong trào thuộc về đôi bò của ông Nguyễn Văn Bụt ở xã Lương Phi, huyện Tri Tôn với phần thưởng 3 triệu đồng, một Tivi 21in và 1 đầu đĩa CD. 

Ông Cát cho biết: Năm nào tôi cũng đăng ký tham gia tranh tài ở lễ hội đua bò này. Hai năm trước tôi đoạt liền 2 giải nhì, năm nay đọat chức vô địch nên đã đem lại niềm vui rất lớn đến cho gia đình và cho cả huyện Tịnh Biên của tôi nữa. 

Lễ hội đua bò Bảy Núi được xem là lễ hội mang đậm màu sắc văn hoá dân gian Nam Bộ. Những người tham gia cuộc đua đều là những người “ rặt” nông dân, và họ tham gia không vì tiền mà vì danh dự cho xã, huyện mình. Với đôi bò thắng cuộc thì được yêu quý, chăm sóc, gìn giữ như một tài sản quý báu trong gia đình và có thể tiếp tục tranh tài ở năm sau.

Được biết, lễ hội đua bò này theo tập quán của người Khmer và được hai huyện luân phiên đăng cai tổ chức là Tịnh Biên và Tri Tôn của tỉnh An Giang. Theo đó, năm chẵn thì huyện Tri Tôn còn năm lẻ thì huyện Tịnh Biên tổ chức.

Huỳnh Hải