1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giám sát hoạt động xe buýt qua hộp đen:

300.000 đồng/lỗi vi phạm của lái xe buýt

(Dân trí) - Hôm nay, hơn 200 xe buýt thuộc 12 tuyến của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức bị “giám sát” bởi hộp đen. Trong ngày đầu thực hiện, hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo tài xế Bùi Hữu Hiển, lái xe tuyến 07 thuộc Xí nghiệp xe buýt Thủ đô, việc gắn hộp đen cho các xe buýt không chỉ giúp cho cơ quan quản lý theo dõi, phát hiện những sai phạm của lái xe mà còn giúp tài xế có thể chủ động trong lộ trình của mình. Từ những thông tin được cập nhật từ hệ thống, lái xe có thể tự mình xác định chính xác khoảng cách xe cùng tuyến đang lưu hành phía trước để chủ động giãn khoảng cách, tránh tình trạng hai xe cùng tuyến hay chạy dồn nhau như trước đây.

 

Anh Hiển cho rằng, dù gắn hộp đen hay không thì ý thức của mỗi lái xe khi tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Vì vậy, với anh, hộp đen là một phương tiện hỗ trợ hữu hiệu chứ không đáng ngại như cách nghĩ của một số người là “con mắt theo dõi” của nhà quản lý.

 

 

300.000 đồng/lỗi vi phạm của lái xe buýt - 1
 

Hộp đen được gắn trên xe.

Ghi nhận của chúng tôi khi tham gia trên các tuyến xe buýt có gắn hộp đen trong ngày hôm nay là các xe đã giảm hẳn tình trạng chạy lấy được, phóng nhanh hoặc phanh gấp. Tuy nhiên, một hiện tượng khá phổ biến mà các tài xế thường hay vi phạm là xe buýt lấn đường của các phương tiện khác vẫn chưa được khắc phục. Trên nhiều tuyến, hiện tượng xe buýt ngang nhiên cắt đầu các phương tiện khác hoặc cố tình vượt qua đèn vàng vẫn chưa bị xử lý.

 

Theo thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, sau hơn một tháng đưa vào thử nghiệm hệ thống này đã phát hiện 3.772 lỗi vi phạm; trong đó lỗi phổ biến nhất là mở cửa xe khi đang chạy, xuất bến về bến sai thời gian và chạy quá tốc độ. Trong ngày hôm nay, nếu những lỗi này vẫn tái diễn các lái xe sẽ bị xử lý. Được biết, mức phạt dự kiến là 300.000đ/lỗi.

 

Trần Đức