3.000 người từ "điểm nóng" Covid-19 phía Nam đi tàu chuyên biệt về Hà Tĩnh

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Tối nay (24/7), chuyến tàu chuyên biệt đầu tiên chở 700 người từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê nhà Hà Tĩnh, nhằm giảm áp lực cách ly tại chỗ trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp.

3.000 người từ điểm nóng Covid-19 phía Nam đi tàu chuyên biệt về Hà Tĩnh - 1

Đoàn tàu chuyên biệt sẽ đưa 3.000 người từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về Hà Tĩnh (Ảnh: Đỗ Linh).

Theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), đoàn tàu đầu tiên với mác tàu SE14 sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào lúc 20h45' ngày 24/7, và dự kiến đến ga Yên Trung lúc 5h sáng 26/7.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, tàu SE14 chỉ đón hành khách tại một ga lên là ga Sài Gòn và trả khách tại một ga đến là ga Yên Trung, không thực hiện việc đón, trả khách tại các dọc đường.

Tại ga Sài Gòn, ĐSVN duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch thường xuyên như: Thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hướng dẫn và kiểm soát khai báo y tế. Các toa xe đều được phun khử trùng phòng dịch trước khi xuất phát.

Tại nhiều vị trí tại ga, trên các toa xe, các nhà vệ sinh… đều được trang bị dung dịch sát khuẩn; nhân viên trên tàu thực hiện việc khử khuẩn 3 tiếng một lần, tại vị trí có nhiều hành khách tiếp xúc như tay nắm cửa, sản toa xe, nhà vệ sinh... Ở 2 nhà ga này, hành khách đi tàu sẽ được bố trí lối đi riêng để ra, vào ga, lên tàu…

Đặc biệt, 100% nhân viên phục vụ trên tàu dưới ga tham gia đón tiếp và vận chuyển hành khách đều đã được tiêm vắc xin phòng dịch.

Từ ga Sài Gòn, hành khách đi tàu cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72h. Khi về đến ga Yên Trung, toàn bộ hành khách sẽ được bố trí đi cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Sau chuyến tàu đầu tiên, ĐSVN sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND TPHCM và chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức thêm các chuyến tàu khác để đưa 2.300 hành khách là công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê.

Được biết, UBND Hà Tĩnh thực hiện việc hỗ trợ 100% tiền vé và kinh phí test Covid-19 hai lần tại khu cách ly cho người dân và xem xét hỗ trợ chi phí cách ly đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn.