1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Quảng Ngãi:

3 năm với 6 lần gia hạn, quốc lộ 1A vẫn "nham nhở"

(Dân trí) - Thêm một lần nữa, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi lại gia hạn tiến độ thi công quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Bình Sơn. Đây đã là lần gia hạn thứ 6 trong suốt 3 năm qua nhưng vẫn chưa biết khi nào "nút thắt" trên tuyến giao thông huyết mạch này được tháo gỡ.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Dốc Sỏi (huyện Bình Sơn) - Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) được khởi công từ năm 2016 với chiều dài trên 25 km. Tổng mức đầu tư của Dự án trên 760 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng gần 1.600 hộ dân bị ảnh hưởng; Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Dù 3 năm đã trôi qua với 6 lần gia hạn tiến độ nhưng đến thời điểm này dự án vẫn chưa hoàn thành. "Nút thắt" trên toàn tuyến nằm ở địa bàn huyện Bình Sơn khiến công trình được thi công theo kiểu chắp vá.

3 năm với 6 lần gia hạn, quốc lộ 1A vẫn nham nhở - 1
Sau 3 năm với 6 lần gia hạn, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A qua Quảng Ngãi vẫn còn nham nhở.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm trễ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Chính quyền địa phương lại cho rằng một phần nguyên nhân do nhà thầu chây ì.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, ông Đoàn Hà Yên cho biết, trên địa bàn huyện hiện còn 22 hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường nên không bàn giao mặt bằng. Đồng thời có 111 hộ yêu cầu hỗ trợ nứt nhà do thi công, một số hộ dân đã nhận bồi thường nhưng có hành động cản trở. Do đó, toàn dự án hiện chỉ còn khoảng 380 m qua địa bàn huyện Bình Sơn chưa hoàn thành.

Ông Yên cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó vì việc kiểm tra, xác định mức độ thiệt hại do thi công làm nứt nhà dân rất chậm. Mặt khác, sau khi huyện đã vận động người dân bàn giao mặt bằng thì các nhà thầu không tiếp nhận để thi công ngay hoặc thi công cầm chừng. Từ đó, người dân bức xúc vì cuộc sống bị ảnh hưởng nên tái cản trở.

"Nhiều đoạn mặt bằng đã xong nhưng khi bàn giao thì đơn vị thi công chây ì, triển khai rất chậm. Có trường hợp được tổ chức lực lượng hỗ trợ thi công nhưng đến nơi thì máy móc hư hỏng, không làm được bao nhiêu", ông Yên nói.

3 năm với 6 lần gia hạn, quốc lộ 1A vẫn nham nhở - 2
Những "nút thắt" trên tuyến quốc lộ 1A gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Hoàng Việt Phương lại cho rằng, khó khăn lớn nhất của nhà thầu hiện nay là do người dân cản trở không cho thi công.

Mặt khác, để triển khai thi công cần tập trung lượng máy móc, nhân công khá lớn. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng chưa đồng bộ khiến nhà thầu gặp khó, phải thi công cầm chừng.

"Vấn đề hiện nay là người dân chưa bàn giao mặt bằng. Khi nhà thầu bắt tay vào làm là người dân cản trở quyết liệt nên phải dừng", ông Phương cho biết.

3 năm với 6 lần gia hạn, quốc lộ 1A vẫn nham nhở - 3
Sau 3 năm, tiểu dự án giải phóng mặt bằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi phụ trách vẫn còn nhiều vướng mắc.

Đối với giải pháp cuối cùng để tháo gỡ "nút thắt" trên tuyến giao thông huyết mạch, ông Phương cho biết đang làm việc tích cực với chính quyền huyện Bình Sơn để tổ chức bảo vệ thi công.

"Cần phải tổ chức bảo vệ thi công đối với những đoạn còn vướng. Lần này sẽ làm quyết liệt để đến tháng 6, chậm nhất là tháng 7/2019 sẽ hoàn thành dự án này", ông Phương quả quyết.

Quốc Triều

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm