1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

25 thủy thủ Việt mắc kẹt tại Trung Quốc kêu cứu

Tháng 11/2006, tàu Xuân Việt - Mỹ Thới, thuộc Công ty hàng hải tư nhân Xuân Việt (TPHCM) chở hàng sang Trung Quốc và bất ngờ gặp nạn tại cảng Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc). Đã hơn hai tháng trôi qua, 25 thuyền viên trên tàu vẫn mắc kẹt tại đây, phải sống trong tình cảnh hết sức khó khăn.

Ông Lê Hữu Luân - trưởng phòng tổ chức nhân sự Công ty Xuân Việt - khẳng định công ty sẽ thanh toán toàn bộ chi phí cho các thuyền viên bị mắc kẹt tại Trung Quốc sau khi trở về VN. Theo ông Luân, thông thường tàu chở hàng được phía giao hàng ứng trước tiền cước phí để chi trả cho thuyền viên, nhưng do tàu Xuân Việt - Mỹ Thới bị mắc kẹt nên phía giao hàng không chịu trả cước phí ứng trước.

 

Hiện Công ty Xuân Việt đã cử phó giám đốc Nguyễn Văn Thắng và trưởng phòng kỹ thuật Phạm Văn Quang sang Trung Quốc giải quyết sự việc. Phía công ty chủ tàu chở hàng gây tai nạn đã đồng ý bồi thường nhưng hai bên vẫn chưa thỏa thuận xong về phương thức bồi thường và sửa chữa, do đó vụ việc có thể còn kéo dài. Ông Thắng khẳng định cuộc sống của các thủy thủ bị mắc kẹt vẫn bình thường.

 

Tuy vậy ngày 1/2 vừa qua, qua điện thoại, anh Lại Văn Tư, trưởng máy tàu Xuân Việt - Mỹ Thới, cho biết từ hai tháng qua, các thuyền viên chưa hề nhận được lương. Tiền ăn mỗi ngày họ được 3,5 USD, nhưng trong mười ngày qua số tiền này cũng không còn. Tất cả đều rất hoang mang, không biết đến bao giờ mới được trở về nhà.

 

Anh Tư cho biết hiện tàu đã hết dầu nên thuyền viên rơi vào cảnh mất điện, trong khi thời tiết Trung Quốc vào mùa này rất lạnh. Do vậy cuộc sống của họ rất khổ sở. Việc liên lạc về VN cũng hết sức khó khăn, bởi mỗi khi vào bờ họ phải trả tiền đi thuyền, rất đắt. Nhiều anh em muốn bỏ thuyền đi đường bộ về VN cũng không thể bởi tất cả đều không còn tiền bạc để chi trả tiền tàu xe.

 

Theo Hiếu Trung - Trịnh Bích

Tuổi Trẻ